Đường dẫn truy cập

Lạm dụng viên bổ sung chống ôxi hóa có thể gây tai hại


Thuốc bổ sung dược thảo
Thuốc bổ sung dược thảo
Hàng triệu người sử dụng các viên vitamin, khoáng chất, và dược thảo mỗi ngày, hy vọng sống khỏe mạnh, và tránh bệnh tật. Hầu hết số tiền được chi tiêu là cho các chất chống ôxi hóa, như các vitamin C và E, những thứ mà nhiều người tin là có thể ngăn ngừa hay làm chậm lại một số loại bệnh gây tổn hại tới tế bào như ung bướu. Nhưng, một cuộc khảo cứu mới gợi ý rằng việc sử dụng ở mức độ cao các viên bổ sung đó thật sự có thể gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh vì làm mất khả năng tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh ung thư.

Các chất chống ôxi hóa là những hóa chất do cơ thể sản xuất một cách tự nhiên, hay do rau và trái cây cung cấp, trung hòa được những chất được biết là những chất triệt căn tự do, những phân tử độc hại tích tụ bên trong các tế bào và làm hại DNA. Không có chất chống ôxi hóa, các tế bào trở thành ung thư.

Ông Martin Bergo, giáo sư ngành y khoa phân tử tại Trường Đại Học Gothenburg nói rằng mặc dù đã có hàng chục cuộc khảo cứu nhưng chưa bao giờ có được bằng chứng là việc sử dụng quá nhiều chất chống ôxi hóa, dưới hình thức các viên thuốc, có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư. Thật vậy, trong một cuộc phỏng vấn qua Skype, ông nói rằng, liều lượng quá cao các viên bổ sung có thể gây tai hại.

“Nhưng việc này có nguồn gốc sâu xa trong tin tưởng của dân chúng bởi vì những nguyên tố tự do này được thành lập bên trong tế bào.”

Ông Bergo nói rằng hàng chục cuộc khảo cứu chỉ cho thấy chút ít hoặc không có lợi ích gì của việc sử dụng chất chống ôxi hóa. Ông nói rằng những thí nghiệm khác đã bị đình chỉ bởi vì các nhà khảo cứu quan sát thấy sự gia tăng nguy cơ ung thư.

Một bài báo trong tạp chí Science Translational Medicine mô tả hai toán khảo cứu, một do giáo sư Bergo dẫn đầu, và một do nhà khảo cứu ung thư Par Lindahl lãnh đạo, đã phát hiện ra rằng hai chất chống ôxi hóa – vitamin E và N-A-C (N-acetyl-cisterine) đã gây ung thư phổi ở các con chuột.

Ông Lindahl, cũng thuộc Trường Đại Học Gothenburg, nói rằng các nhà khảo cứu đã tìm hiểu về một protein liên hệ tới DNA có thể đã góp phần vào việc gây ra ung thư phổi.

Trong một cuộc phỏng vấn qua Skype, ông Lindahl nói rằng tất cả những con chuột trong cuộc khảo cứu này đều có các bướu nhỏ nơi phổi. Để tạo ra một nhóm kiểm soát, các nhà khảo cứu cho một số những con chuột này sử dụng chất chống oxi hóa, với hy vọng hạn chế bướu tăng trưởng. Ông nói:

“Và kết quả là những con chuột được điều trị bằng cách sử dụng thêm liều lượng chất chống oxi hóa, thì thấy chúng phát triển các bướu lớn hơn so với những con chuột không được điều trị. Các ung bướu có vẻ phát triển mạnh hơn, và những con chuột này chết trong khoảng thời gian nhanh gấp đôi những con chuột không được điều trị.”

Các nhà khảo cứu tìm thấy rằng mức chống ôxi hóa cao đã làm giảm bớt hoạt động của P-53, một protein thông thường hạn chế sự tổn hại của tế bào và ngăn ngừa ung thư. Cần phải có thêm các cuộc khảo cứu trước khi có thể đưa ra những khuyến cáo cho con người, các nhà khảo cứu gợi ý rằng những người có bướu nhỏ ở phổi, không phải ung thư, cũng có thể bị ung thư phổi vì sử dụng thuốc bổ chống ôxi hóa.

Một phát ngôn nhân của Hội Ung bướu Hoa Kỳ gọi kết quả của cuộc khảo cứu này là “hấp dẫn” nhưng đồng ý rằng vẫn còn quá sớm để rút ra một kết luận.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG