Đường dẫn truy cập

WHO: Ung thư trên đà gia tăng, sẽ là 'tai họa cho nhân loại'


Bản đồ các loại ung thư thường gặp trên toàn thế giới. (WHO / IARC)
Bản đồ các loại ung thư thường gặp trên toàn thế giới. (WHO / IARC)

Các nguy cơ chính dẫn tới ung thư

Các nguy cơ chính dẫn tới ung thư:

-Hút thuốc lá.
-Nhiễm trùng.
-Uống rượu.
-Ít hoạt động và béo phì.
-Bức xạ mặt trời và xạ trị.
-Ô nhiễm không khí, các chất gây ung thư tự nhiên.
-Các yếu tố di truyền.

Nguồn: WHO/IARC
Cơ quan về ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong một phúc trình mới rằng những trường hợp ung thư sẽ tăng 57% trên toàn thế giới trong hai thập niên tới đưa đến nhu cần cần phải có những kỹ thuật phòng ngừa mới.

Phúc trình của Ung thư Thế giới được công bố ngày hôm nay, tiên đoán ung thư sẽ là một “tai họa cho nhân loại”.

Phúc trình nói những trường hợp ung thư mới sẽ tăng từ khoảng 14 triệu vào năm 2014 lên 22 triệu hàng năm trong vòng 20 năm tới.

Số tử vong vì ung thư cũng sẽ gia tăng, từ 8,2 triệu/năm lên 13 triệu/năm

Sự gia tăng tỉ lệ bệnh ung thư do dân số ngày càng già, cần phải có sự chú trọng mạnh mẽ vào những chính sách y tế công cộng phòng ngừa như giảm bớt hút thuốc, giảm uống rượu và bớt tiêu thụ những thức ăn nhiều đường và gia tăng thêm những chương trình khám sức khỏe.

Cuộc nghiên cứu cho biết những chứng nhiễm trùng gây nên ung thư như ung thư cổ hay ung thư gan có thể phòng ngừa được bằng cách sử dụng rộng rãi các vắcxin.

Phúc trình cũng nói chi phí về ung thư gia tăng sẽ ảnh hưởng không cân đối tại những quốc gia đang phát triển là những quốc gia ít có nguồn lực để đối phó với những vấn đề về chính sách y tế.

Phúc trình cho biết vấn đề trong dân số những nước này phức tạp thêm do việc người dân sống lâu hơn và dễ bị ung thư vì lối sống công nghiệp.

Hơn 60% trường hợp ung thư xảy ra tại châu Phi, châu Á, Trung và Nam Mỹ và những khu vực này chiếm khoảng 70% những trường hợp tử vong vì ung thư.

Cuộc nghiên cứu cũng lưu ý rằng các loại ung thư thường xảy ra nhất là ung thư phổi, ung thư vú, và ung thư ruột già. Sau ung thư phổi, loại nguy hiểm nhất, các ca tử vong nhiều nhất là ung thư gan và dạ dày.

Bệnh nhân ung thư cắt bỏ hai vú nói về quyết định của mình
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:04 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG