Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc trực tiếp


Nam, Bắc Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc trực tiếp
Nam, Bắc Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc trực tiếp

Nam và Bắc Triều Tiên vừa nối lại liên lạc thông qua một đường dây trực tiếp của Hội Chữ thập đỏ vốn đã bị miền Bắc cắt đứt cách đây 8 tháng giữa lúc tình hình căng thẳng tiếp theo sau vụ một chiến hạm của Nam Triều Tiên bị đánh chìm.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên nói với đài VOA rằng các nhân viên của hai nước Triều Tiên đã nối lại mạch ngày hôm nay tại làng biên giới Bản Môn Điếm, nơi các cuộc đàm phán giữa hai nước thường được tổ chức.

Bộ này nói rằng Bắc Triều Tiên đã gọi vào đường dây này vào đầu giờ chiều, và được trả lời là họ không nên lập lại việc đột ngột cắt đứt kênh liên lạc này nữa.

Trước đó trong tuần này, Nam Triều Tiên từ chối một đề nghị nối đàm phán trực tiếp của Bắc Triều Tiên. Seoul nói là đề nghị đó của Bình Nhưỡng không thực tâm và chỉ nhằm đánh lạc hướng chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Seoul còn nói là sẽ không cử nhân viên đến một văn phòng kinh tế liên Triều đặt ở thị trấn biên giới Kaesong bất chấp việc Bình Nhưỡng loan báo sẽ mở lại hoạt động tại đó.

Đường dây liên lạc của Hội Chữ thập đỏ bị miền Bắc cắt đứt vào ngày 26 tháng 5, tức 2 tháng sau khi chiến hạm Cheonan bị đánh chìm khiến 46 thủy thủ Nam Triều Tiên thiệt mạng.

Seoul nói có những bằng chứng rõ ràng cho thấy Bắc Triều Tiên đã tấn công chiếc tàu này.

Bắc Triều Tiên bác bỏ mọi dính líu trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG