Đường dẫn truy cập

Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng khả năng khôi phục công ăn việc làm


Phúc trình của ILO cho biết giới trẻ là thành phần gặp bất trắc nhiều nhất, với tỉ lệ thất nghiệp ở người trẻ tuổi cao gấp đôi tỉ lệ thất nghiệp chung của toàn cầu.
Phúc trình của ILO cho biết giới trẻ là thành phần gặp bất trắc nhiều nhất, với tỉ lệ thất nghiệp ở người trẻ tuổi cao gấp đôi tỉ lệ thất nghiệp chung của toàn cầu.
Một phúc trình mới cho thấy tỉ lệ thất nghiệp trên toàn cầu tiếp tục gia tăng, bất chấp tỉ lệ tăng trưởng khiêm tốn mà kinh tế toàn cầu đạt được. Phúc trình về Xu hướng Tuyển dụng Lao động Toàn cầu năm 2014 của Tổ chức Lao động Quốc tế, gọi tắt là ILO, vừa phổ biến nói rằng giới trẻ là thành phần gặp bất trắc nhiều nhất, với tỉ lệ thất nghiệp ở người trẻ tuổi cao gấp đôi tỉ lệ thất nghiệp chung của toàn cầu. Từ Geneva, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Tình trạng của thị trường nhân dụng toàn cầu quả thật là không phấn khởi chút nào. Phúc trình nói rằng tốc độ hồi phục kinh tế toàn cầu chậm chạp đã không cải thiện được tình trạng thiếu thốn công ăn việc làm trên toàn thế giới. Tổ chức Lao động Quốc tế nói trong năm 2013 gần 202 triệu người bị thất nghiệp trên toàn thế giới, tức là tăng thêm gần 5 triệu người so với năm trước đó.

Tổng Giám đốc Guy Ryder của ILO nói tình hình sẽ còn xấu hơn nữa. Ông nói xu thế hiện nay cho thấy con số người thất nghiệp sẽ tăng lên trong những năm sắp tới và dự báo đến năm 2018 sẽ có 215 triệu người thất nghiệp.

Ông nói ngay cả trước khi bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008, con số thất nghiệp đã rất cao. Theo ông thì kể từ thời điểm đó, thêm hơn 60 triệu người đã bị ảnh hưởng tiêu cực.

"Điều này có nghĩa là kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra, chúng ta có thêm 32 triệu người thất nghiệp bên cạnh con số 30 triệu người đã trở nên chán nản và rút hẳn ra khỏi thị trường lao động. Do đó chúng ta có thêm đến 62 triệu người thất nghiệp. Và với tỉ lệ thất nghiệp gia tăng như hiện nay, đơn giản là chúng ta không thể cải thiện được những con số này. Thật vậy, tình hình sẽ trở nên xấu hơn nữa."

Phúc trình cho thấy giới trẻ là nhóm người có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất, và cần phải có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa để đưa người trẻ gia nhập lực lượng lao động. Theo phúc trình này, khoảng 74,5 triệu thanh niên nam nữ ở độ tuổi dưới 25 không có việc làm. Tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ trên toàn cầu cao hơn 13%, so với tỉ lệ thất nghiệp chung của cả thế giới là 6%.

Ông Ryder nói rằng chất lượng của công ăn việc làm hiện nay cũng là vấn đề đáng quan tâm. Ông giải thích rằng thế giới đã đạt được nhiều tiến bộ trong nỗ lực giảm bớt con số thất nghiệp trong gần một thập niên, nhưng tỉ lệ cải thiện đó đã khựng lại trong năm 2013.

"Chúng ta thấy cuộc chiến chống nghèo đói đang chậm lại, hay có thể nói rằng tiến bộ trong nỗ lực chống nghèo đói đang chậm lại sau cuộc khủng hoảng. Khoảng 375 triệu người lao động vẫn phải sống với mức thu nhập 1,25 đôla một ngày. 839 triệu người phải sống với gia đình có mức thu nhập chung chưa tới 2 đôla một ngày."

Xét theo khu vực, phúc trình cho thấy gần một nửa số người đang đi tìm kiếm việc làm hiện ở khu vực Ðông Nam Á, kế đến là vùng cận sa mạc Sahara của Phi châu và tiếp theo là Âu châu. Ngược lại, khu vực Châu Mỹ La tinh bị ảnh hưởng ít hơn của tình trạng thất nghiệp toàn cầu trong năm 2013.

Tổ chức Lao động Quốc tế nói rằng tại các nền kinh tế đang phát triển và Liên hiệp Âu châu, các điều kiện của thị trường lao động cho thấy không có dấu hiệu cải thiện nào trong năm ngoái. Tổ chức này nói rằng Trung Ðông và Bắc Phi là nơi có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất thế giới. Phúc trình của ILO nói cơ hội có công việc được trả lương ở vùng cận sa mạc Sahara của ở Phi châu là rất hiếm.

ILO khuyến cáo rằng tình trạng khủng hoảng công ăn việc làm tiếp diễn đòi hỏi các nước và quốc tế tập trung ứng phó một cách hữu hiệu hơn. Tổ chức này nói rằng có một sự liên hệ rõ ràng giữa các mức thất nghiệp cao không thể chấp nhận được trên thế giới với khoảng cách biệt giàu nghèo đang ngày càng tăng. Phúc trình của ILO nói thêm rằng tình trạng này cần phải được giải quyết bằng cách kiên quyết đặt vấn đề tuyển dụng lao động lên hàng đầu trong việc hoạch định chính sách.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG