Đường dẫn truy cập

Kinh tế toàn cầu hồi phục yếu làm giảm tăng trưởng việc làm


Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nói các nhà lãnh đạo thế giới cần cấp bách xét lại chính sách
Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nói các nhà lãnh đạo thế giới cần cấp bách xét lại chính sách
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết sự phục hồi yếu ớt từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 đã làm giảm tăng trưởng việc làm trên toàn thế giới.

ILO hôm thứ Hai nói rằng gần 202 triệu người lao động bị thất nghiệp trong năm 2013, tăng 5 triệu người so với năm trước. Tổ chức có trụ sở ở Genève cho biết phần lớn sự gia tăng xảy ra ở khu vực Đông Á và Nam Á, theo sau là châu Phi hạ Sahara và châu Âu.

Với sự hồi phục yếu ớt, ILO nói 23 triệu lao động trở nên chán nản không muốn tìm việc và rời bỏ thị trường lao động.

Trong một báo cáo riêng rẽ, Liên Hiệp Quốc cho biết "tình hình việc làm toàn cầu vẫn nghiêm trọng."

Báo cáo của Liên hiệp quốc cảnh báo về "những bất trắc và rủi ro to lớn" đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong những năm tới khi giới chức điều hành những nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới, chẳng hạn như Mỹ, bắt đầu giảm bớt hỗ trợ trực tiếp cho nền kinh tế của họ.

Liên hiệp quốc cho biết nền kinh tế thế giới chỉ tăng 2,1% vào năm ngoái. Nhưng Liên hiệp quốc dự đoán mức tăng 3% trong năm 2014, lên mức 3.3% trong năm tới.

Báo cáo của ILO cho biết tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ là một vấn đề đặc biệt, với hơn 74 triệu người trong độ tuổi từ 15 đến 24 không có việc làm trong năm 2013. Tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ là hơn 13%, gấp đôi tỉ lệ thất nghiệp toàn cầu nói chung.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nói các nhà lãnh đạo thế giới cần cấp bách xét lại chính sách. Ông nói cần có nỗ lực mạnh mẽ hơn để "hỗ trợ những doanh nghiệp tạo ra công ăn việc làm."

ILO dự báo thất nghiệp sẽ xấu đi trong vài năm tới, dự đoán đến năm 2018 sẽ có 215 triệu người thất nghiệp.

Cơ quan này nói số lượng người lao động nghèo đang giảm trên toàn cầu, nhưng với tốc độ chậm hơn so với những thập kỷ trước. ILO nói 839.000.000 người lao động, hơn một phần tư lực lượng lao động của thế giới, sống chỉ với 2 đôla một ngày hoặc ít hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG