Đường dẫn truy cập

Khu vực kêu gọi Tổng thống Venezuela ra đi


Ông Maduro đang đối mặt sức ép từ các nước láng giềng trong khu vực
Ông Maduro đang đối mặt sức ép từ các nước láng giềng trong khu vực

Mexico hôm 4/1 đã từ chối cùng với các nước khác trong khu vực gây sức ép yêu cầu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đừng nhậm chức cho nhiệm kỳ mới trong tháng này.

Đây là lần đầu tiên Mexico không ký vào Tuyên bố chung của Khối Lima vốn ra đời nhằm để gây sức ép buộc Caracas thực hiện những cải cách dân chủ.

Mexico từng là một trong những quốc gia chỉ trích ông Maduro mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên quan hệ giữa hai nước đã nồng ấm trở lại dưới chính quyền của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador theo cánh tả, người đã hứng chịu chỉ trích vì đã mời ông Maduro đến dự lễ nhậm chức của ông hồi tháng trước.

Mexico nói với Khối Lima rằng họ muốn giữ kênh liên lạc ngoại giao với Caracas để giúp tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này, một nguồn tin chính phủ Peru cho biết với điều kiện giấu tên.

Mexico vẫn nằm trong Khối Lima, nguồn tin giấu tên này và một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mexico cho hay.

Các thành viên còn lại của Khối Lima, trong đó có các nước Canada, Brazil, Argentina, Colombia, Chile và Peru, nói rằng họ sẽ không công nhận nhiệm kỳ mới của ông Maduro bởi vì cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái không hề tự do cũng không công bằng, theo tuyên bố chung mà họ ký kết.

Họ cũng đồng ý tái đánh giá lại mối quan hệ ngoại giao với Venezuela và ngăn cấm những quan chức Venezuela cấp cao vào đất nước của họ miễn là luật pháp sở tại cho phép, tuyên bố cho hay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG