Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Trung Quốc lần đầu tới Venezuela


Ông Maduro trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 14/9.
Ông Maduro trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 14/9.

Một tàu hải quân Trung Quốc lần đầu tiên tới Venezuela sau khi Tổng thống Nicolas Maduro công du Bắc Kinh trong tháng này nhằm mưu tìm hỗ trợ của Trung Quốc.

Tàu y tế hải quân cập cảng La Guaira hôm 22/9 trong “chuyến thăm hữu nghị” kéo dài 8 ngày tới Venezuela, Reuters đưa tin, dẫn lại Tân Hoa Xã.

Ông Maduro tới Trung Quốc đầu tháng này, trong bối cảnh chính phủ cánh tả của ông đối mặt với nhiều chỉ trích vì nền kinh tế suy thoái và tình trạng siêu lạm phát kéo dài suốt 5 năm qua.

Quan chức Trung Quốc đã cam kết giúp đỡ, nhưng không đề cập cụ thể các khoản hỗ trợ mới, theo Reuters.

Chính quyền Bắc Kinh hơn một thập kỷ qua đã hỗ trợ Venezuela để đổi lấy dầu mỏ nhằm có nguồn năng lượng phục vụ nền kinh tế phát triển nhanh chóng trong khi củng cố một đồng minh chống Mỹ ở khu vực Mỹ Latin.

Tuy nhiên, theo Reuters, sự hỗ trợ này ngưng gần ba năm trước khi Venezuela đề nghị thay đổi các điều khoản thanh toán trong khi giá dầu và sản lượng dầu thô giảm, đẩy kinh tế nước này lâm vào cảnh khó khăn.

Bộ Tài chính Venezuela hồi tháng Bảy cho biết sẽ nhận 250 triệu đôla từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc nhằm thúc đẩy sản xuất dầu khí, nhưng không cho hay các chi tiết cụ thể.

Venezuela trước đó đã chấp nhận 5 tỷ đôla từ Trung Quốc cho lĩnh vực dầu khí nhưng chưa nhận được toàn bộ khoản tiền này.

Tân Hoa Xã đưa tin rằng trong chuyến thăm, chỉ huy tàu hải quân Trung Quốc sẽ thăm và hội đàm với các quan chức chính trị và quân sự cũng như tới các cơ sở y tế và quân sự của Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG