Đường dẫn truy cập

Mỹ không định can thiệp quân sự vào Venezuela


Phó Đô đốc Craig Faller nói chuyện với Thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed, trước cuộc điều trần tai Điện Capitol ngày 25/9/2018.
Phó Đô đốc Craig Faller nói chuyện với Thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed, trước cuộc điều trần tai Điện Capitol ngày 25/9/2018.

Người được Tổng thống Donald Trump đề cử lãnh đạo các hoạt động quân sự của Mỹ tại Châu Mỹ La Tinh ngày 25/9 tuyên bố không có kế hoạch nào đang được tiến hành về một giải pháp quân sự giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại Venezuela.

Tại buổi điều trần ở Thượng viện để chuẩn nhận Phó Đô đốc Craig Faller trở thành lãnh đạo Bộ Chỉ huy miền Nam của Hoa Kỳ, ông Faller được hỏi liệu Tổng thống Trump hay các giới chức hàng đầu khác của Mỹ có chuẩn bị các hành động quân sự hay các biện pháp quyết liệt khác đối với Venezuela hay không. Ông trả lời: “Chúng tôi không làm gì khác hơn là có kế hoạch cẩn thận bình thường mà một Bộ Chỉ huy chiến đấu phải làm để chuẩn bị một loạt các tình huống bất ngờ.”

Trong tháng này, Venezuela tố cáo Hoa Kỳ tìm cách can thiệp và hỗ trợ các âm mưu quân sự sau khi New York Times loan tin rằng chính quyền Trump đã họp mật với các sĩ quan phản loạn tại Venezuela trong năm qua để thảo luận về kế hoạch lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ông Faller trong cuộc điều trần cũng đề cập đến kế hoạch quân sự để hỗ trợ cho các nước láng giềng của Venezuela bao gồm Colombia, Ecuador và Peru, những nước hiện phải đối phó với làn sóng người tị nạn trốn khỏi Venezuela vì cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Trong nỗ lực hỗ trợ đáp ứng cuộc khủng hoảng người tị nạn, Wasington có kế hoạch điều động một tàu bệnh viện của hải quân Mỹ đến vùng này, chiếc Comfort.

VOA Express

XS
SM
MD
LG