Đường dẫn truy cập

Reuters: Nhà Trắng được yêu cầu điều tra hoạt động của ZTE ở Venezuela


Logo của tập đoàn ZTE của Trung Quốc tại văn phòng của tập đoàn ở Caracas, Venezuela, ngày 4 tháng 10, 2018.
Logo của tập đoàn ZTE của Trung Quốc tại văn phòng của tập đoàn ở Caracas, Venezuela, ngày 4 tháng 10, 2018.

Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ hôm thứ Tư yêu cầu chính quyền Trump điều tra liệu ZTE Corp, tập đoàn viễn thông của Trung Quốc, có vi phạm các chế tài của Mỹ hay không bằng cách giúp Venezuela thiết lập một cơ sở dữ liệu theo dõi hành vi người dân của họ, Reuters đưa tin.

Hãng tin này cho biết một bức thư do thượng nghị sĩ Chris Van Hollen và Marco Rubio đồng kí tên yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao, tài chính và thương mại Mỹ xác định liệu ZTE có làm việc với các cá nhân bị định danh trong các chế tài của Mỹ, sử dụng các linh kiện của Mỹ một cách phi pháp hoặc giúp chính phủ Venezuela phớt lờ các tiến trình dân chủ và nhân quyền hay không.

Bức thư này, theo sau một cuộc điều tra của Reuters về cơ sở dữ liệu và một chương trình thẻ căn cước có liên quan của Venezuela được đăng tải vào ngày 14 tháng 11, được trao cho các quan chức nội các hôm thứ Tư, Reuters dẫn lời các trợ lí cho hai thượng nghị sĩ này nói.

ZTE, trong năm nay đã trả 1 tỉ đôla cho chính phủ Mỹ liên quan đến hoạt động kinh doanh bị chế tài ở Iran và Triều Tiên, không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ Thông tin Venezuela không trả lời yêu cầu bình luận, hãng tin này cho biết. Tổng thống Nicolas Maduro, người đang chật vật ứng phó với siêu lạm phát và một nền kinh tế đang rơi tự do, từ lâu đã lập luận rằng các chế tài của Mỹ là một phần trong “chiến tranh kinh tế’ của Washington nhằm lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Các quan chức tại Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Mỹ không trả lời các yêu cầu bình luận vào sáng ngày thứ Tư, Reuters nói.

Ông Van Hollen theo Đảng Dân chủ và ông Rubio theo Đảng Cộng hòa là những người lớn tiếng ủng hộ các biện pháp trước đây của Mỹ nhắm vào ZTE.

Công ty này, trong đó một công ty nhà nước Trung Quốc là cổ đông lớn nhất, bị nhiều quan chức phương Tây cáo buộc là giúp Trung Quốc xuất khẩu các chiêu thức do thám và các trang thiết bị cho các chính phủ độc tài trên khắp thế giới.

Reuters cho biết ZTE đang hợp tác ngày càng nhiều với chính phủ Venezuela trong các dự án khác nhau ở đó, chủ yếu là liên doanh với Compania Anonima Nacional Telefonos de Venezuela, hay Cantv, một công ty viễn thông nhà nước.

Nhiều quan chức cao cấp của Venezuela, bao gồm cả ông Maduro và Chủ tịch Cantv Manuel Fernandez, đã bị Washington chế tài về điều mà các chính quyền Mỹ liên tiếp coi là hành vi độc tài và vi phạm nhân quyền của chính phủ nước này.

Reuters nói cả ông Fernandez lẫn nữ phát ngôn viên của Cantv đều hồi đáp yêu cầu bình luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG