Đường dẫn truy cập

Kenya chấp nhận Hiến Pháp mới trong một buổi lễ hoành tráng


Hàng ngàn người Kenya vẫy cờ và hoan hô khi Tổng thống Mwai Kibaki ký thành luật bản Hiến pháp mới vào ngày thứ Sáu mở ra một chính phủ mới trong đó Tổng thống ít quyền hành hơn và ban thêm nhiều quyền hạn cho các chính quyền địa phương.

Tổng thống Kibaki, Thủ tướng Raila Odinga và các nhà lãnh đạo chính phủ khác tuyên thệ nhận chức theo luật mới.

Buổi lễ đầy màu sắc và mừng rỡ được tổ chức tại công viên Uhuru tại Nairobi. Các nhân vật tiếng tăm trên toàn thế giới tham dự buổi lễ gồm có những vũ điệu truyền thống, diễn hành quân sự với 21 phát đại bác chào mừng.

Tổng thống Kibaki gọi đây là một ngày trọng đại của Kenya và là ngày quan trọng nhất kể từ khi Kenya chấp nhận hiến pháp độc lập vào năm 1963. Hiến pháp mới thay thế bản văn này.

Thủ tướng Odinga nói với đám đông reo hò rằng họ đang chứng kiến sự khai sanh của một sự đoàn kết quốc gia đã vượt khỏi Kenya trong hơn 40 năm qua.

Người Kenya chấp thuận với đa số lớn lao bản Hiến Pháp mới trong một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trước đây trong tháng.

Dưới hệ thống chính phủ trước đây, ngành hành pháp Kenya có nhiều quyền hành rộng lớn dẫn đến những cáo buộc là các Tổng thống ban nhiều đặc ân cho bộ lạc của mình về những chức vụ trong chính phủ cũng như về tiền bạc.

Hiến pháp mới cũng giới hạn Nội các trong con số 22 thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG