Đường dẫn truy cập

Các hồ sơ đánh giá tù nhân tại Guatanamo bị tiết lộ


Hồ sơ cho biết phần lớn trong số 172 tù nhân hiện đang bị giam giữ đề ra mối nguy hiểm lớn đối với Hoa Kỳ
Hồ sơ cho biết phần lớn trong số 172 tù nhân hiện đang bị giam giữ đề ra mối nguy hiểm lớn đối với Hoa Kỳ

Hằng trăm hồ sơ của quân đội Hoa Kỳ bị tiết lộ mới đây cho thấy báo cáo chi tiết về phần lớn hơn 700 người bị giam tại nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanmo, Cuba.

Hồ sơ cho biết phần lớn trong số 172 tù nhân hiện đang bị giam giữ đề ra mối nguy hiểm lớn đối với Hoa Kỳ và các nước đồng minh nếu họ được thả ra mà không được cải tạo hay giám sát thích đáng.

Khoảng 600 tù nhân đã được phóng thích tính từ khi người tù đầu tiên được đưa tới nhà tù này năm 2002.

Theo tin của Nhật báo The New York Times, hồ sơ tình báo cho thấy 1/3 những người được trả tự do được xếp loại có nguy cơ cao, trước khi được phóng thích hay chuyển qua các trại giam khác của chính phủ.

Báo New York Times và các báo khác, trong đó có The Washington Post và Daily Telegraph, đăng tải chi tiết của báo cáo hôm nay sau khi nhận được tài liệu của trang web Wikileaks, một trang mạng chống lại những điều bí mật.

Bộ quốc phòng và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án vụ tiết lộ các báo cáo mang tên 'báo cáo lượng định về các tù nhân' vừa kể.

Theo các giới chức hai bộ này thì hồ sơ được soạn thảo dựa vào các thông tin có được vào thời điểm đó và không nhất thiết nói lên quan điểm hiện thời về một tù nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG