Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu công dân tránh xa nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản


Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano

Tòa Đại sứ Mỹ tại Tokyo khuyến cáo người Mỹ di tản khỏi khu vực 80 kilômét chung quanh một nhà máy điện hạt nhân bị hư hại vì động đất, hay ở trong nhà vì lo ngại về phóng xạ rò rỉ của nhà máy có thể làm ô nhiễm vùng này.

Lời cảnh báo sơ tán được đại sứ John Roos công bố hôm thứ Tư cực đoan hơn lệnh của chính phủ Nhật Bản chỉ yêu cầu người dân cẩn thận trong vòng 30 kilômét chung quanh nhà máy.

Đại sứ Roos nói lệnh này căn cứ vào những phúc trình của các chuyên viên Mỹ tại Nhật Bản cũng như những thông tin do các viên chức Nhật Bản cung cấp.

Người đứng đầu cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc nói ông sẽ đến Nhật Bản để thu thập tin tức ngay tại chỗ về cuộc khủng hoảng này, sau khi nói là cơ quan cần tin tức cập nhật từ chính phủ Nhật Bản.

Nói chuyện tại một cuộc họp báo tại Vienna hôm thứ Tư, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano nói ông hy vọng đến Nhật Bản sớm lắm vào ngày thứ Năm và lưu lại đây một ngày. Ông nói ông sẽ gặp các giới chức cao cấp và thảo luận xem cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc có thể giúp đỡ được gì.

Trong khi đó, một toán nhỏ công nhân Nhật Bản tại nhà máy tiếp tục các nỗ lực khẩn cấp để bơm nước vào những lò phản ứng tại nhà máy Fukishima Dai-ichi để giữ cho các thanh nhiên liệu hạt nhân khỏi bị tan chảy và làm cho phóng xạ bay ra không khí.

Những người điều hành nhà máy đã bắt đầu các biện pháp khẩn cấp sau khi trận động đất mạnh 9.0 độ Richter xảy ra vào ngày thứ Sáu tuần qua và trận sóng thần kế tiếp làm hỏng hệ thống làm lạnh tại lò phản ứng.

Các công nhân đã tạm thời rời khỏi nhà máy hôm thứ Tư sau khi mức phóng xạ lên đến mức nguy hiểm.

Các giới chức cũng đã hủy bỏ kế hoạch dùng trực thăng đổ nước xuống lò phản ứng thứ ba bị hư hại, sau khi quyết định mức phóng xạ quá nguy hiểm để thực hiện việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG