Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nhật Bản khác nhau khi kêu gọi di tản


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney

Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Tư kêu gọi công dân Mỹ ở Nhật Bản di tản khỏi nhà máy điện hạt nhân bị hư hại xa hơn mức do chính phủ Nhật Bản đưa ra.

Hoa Kỳ khuyến cáo công dân của mình tránh xa khỏi nhà máy Fukushima Daiichi 80 kilomet trong khi Nhật Bản chỉ khuyên khoảng 32 kilomet.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với các nhà báo rằng lời khuyên này đến từ Cơ quan Điều tiết Hạt nhân NRC, và Giám đốc của NRC vừa gặp Tổng thống Obama sáng thứ Tư. Phát ngôn viên này nói tiếp:

“Khuyến cáo của chính phủ Nhật Bản được dựa trên các thông tin mà họ có, khác với khuyến cáo mà Hoa Kỳ sẽ đưa ra trong trường hợp tai nạn này xảy ra tại Mỹ.”

Cách nay mấy hôm, ông Carney khuyên người Mỹ ở Nhật Bản nên tuân theo các hướng dẫn của chính quyền Nhật; nhưng hôm thứ Tư ông nói sự đổi ý của ông là do diễn biến thay đổi của tình hình tại nhà máy điện hạt nhân, và điều này không có nghĩa là có sự rạn nứt giữa Washington và Tokyo.

Ông Carney nói ông không có ý định phán xét cách đánh giá của Nhật Bản, nhưng khuyến cáo mới của Hoa Kỳ được sự trên một sự phân tích riêng rẽ, dựa trên các chuẩn mực của Hoa Kỳ.

Ông Carney nói tình hình biến chuyển của nhà máy điện hạt nhân Fukushima đòi hỏi Hoa Kỳ phải có cách đáp ứng biến chuyển theo.

Ông cũng nói Tổng thống Obama chưa xét đến chuyện có thể dời lại chuyến đi châu Mỹ Latinh vào cuối tuần này vì có cuộc khủng hoảng tại Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG