Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới ủng hộ lãnh tụ đối lập Bờ Biển Ngà


Những người ủng hộ ông Ouattara đã xuống đường biểu tình ở thành phố Abidjan
Những người ủng hộ ông Ouattara đã xuống đường biểu tình ở thành phố Abidjan

Các nhà lãnh đạo thế giới đang ủng hộ cho lãnh tụ đối lập của Bờ Biển Ngà, ông Alassane Ouattara, như là người thực sự đắc cử trong cuộc bỏ phiếu vòng nhì của cuộc bầu cử tổng thống nước này, bác kết quả được thay đổi để trao thắng lợi cho đương kim tổng thống Laurent Gbagbo.

Hội đồng Bảo Hiến của Bờ Biển Ngà đã đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống vòng nhì hôm Chủ nhật và tuyên bố đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo là người thắng cử.

Hôm thứ Sáu ủy ban này đã tuyên bố rằng ủy ban đã loại bỏ một quyết định trước đó của ủy ban bầu cử vào hôm thứ Năm tuyên bố lãnh tụ đối lập Alassane Ouattara là người thắng cử.

Người đứng đầu hội đồng này, ông Paul N'dre, nói rằng Hội đồng đã hủy bỏ kết quả trong 7 khu vực miền bắc sau khi một cuộc duyệt xét cho thấy có những bất thường trong cuộc bầu cử.

Ông Ouattara nhận được ủng hộ nhiều nhất từ các khu vực miền bắc.

Ông Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều thừa nhận ông Ouattara là tổng thống đắc cử của Bờ Biển Ngà và kêu gọi ông Gbagbo công nhận kết quả này.

Phe đối lập đã bác bỏ quyết định của Hội Đồng Bảo Hiến, nói rằng ông Ouattara đã được bầu vào chức vụ Tổng thống.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Bờ Biển Ngà đã mở cuộc họp báo tại Abidjan để lên án việc thay đổi kết quả cuộc bầu cử, khiến một cố vấn cao cấp của Tổng thống Gbagbo đe dọa sẽ trục xuất ông ra khỏi Côte d'Ivoire.

Ông Ouattara đã bác kết quả bị thay đổi này và tuyên bố ông là tổng thống đắc cử.

Quyết định của Hội đồng Bảo hiến theo dự kiến sẽ làm cho tình hình an ninh tệ hại hơn sau khi đã có ít nhất 14 người thiệt mạng trong các vụ bạo động do bầu cử.

Quốc gia này đang bị đặt trong tình trạng giới nghiêm ban đêm, và tất cả mọi cửa ngõ biên giới đều bị đóng. Các chương trình truyền thanh, truyền hình tin tức của nước ngoài đều bị đình chỉ vô thời hạn.

Những người ủng hộ cho ông Ouattara đã xuống đường biểu tình ở thành phố Abidjan, chỉ chốc lát sau khi Hội Đồng Bảo Hiến loan báo quyết định này.

Người biểu tình đã đốt nhiều đồ vật và ném đá. Hãng tin AP cho hay ở những nơi khác trong thành phố những người ủng hộ ông Gbagbo đã ăn mừng thắng lợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG