Đường dẫn truy cập

Bờ Biển Ngà tiến hành bầu cử Tổng thống vòng nhì


Vài ngày cuối của chiến dịch vận động tranh cử đã bị phá hoại bởi tình trạng bạo động gây chết người trên đường phố.
Vài ngày cuối của chiến dịch vận động tranh cử đã bị phá hoại bởi tình trạng bạo động gây chết người trên đường phố.

Các phòng phiếu tại Bờ Biển Ngà hôm nay mở cửa cho cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì nhằm hợp nhất quốc gia, 8 năm sau cuộc nội chiến.

Cuộc đua giữa ứng viên Laurent Gbagbo và đối thủ Alassane Ouattara diễn ra trong bầu không khí vốn căng thẳng lại càng căng thẳng hơn bởi tình trạng bạo động chết người trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra và một lệnh giới nghiêm ban đêm do tổng thống ban hành hôm qua.

Những người mục kích cho biết một số trạm bỏ phiếu ở thành phố chính Abidjan tối hôm qua mở cửa trễ, có lẽ do lệnh giới nghiêm gây cản trở cho các nhân viên bầu cử đi làm nhiệm vụ.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở Bờ Biển Ngà kể từ cuộc xung đột hồi năm 2002 phân chia đất nước thành các khu vực do chính phủ và phe nổi dậy kiểm soát.

Cuộc bỏ phiếu vòng đầu hồi tháng 10 diễn ra ôn hòa, ông Gbagbo dành được 38% số phiếu và ông Ouattara chiếm 32% số phiếu.

Cuộc bỏ phiếu vòng nhì xoay quanh việc ứng cử viên nào sẽ dành được 25% số cử tri ủng hộ ứng viên hạng ba là cựu Tổng thống Henri Konan Bedie.

Trong một thông cáo chung hôm qua, cả hai ứng cử viên Gbagbo và Ouattara đều kêu gọi mọi người bình tĩnh và cam kết chấp nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG