Đường dẫn truy cập

Quốc tế kêu gọi một chiến dịch tranh cử Tổng thống ôn hòa ở Bờ Biển Ngà


Người dân Bờ Biển Ngà xem truyền hình trực tiếp cuộc tranh luận giữa Tổng thống Laurent Gbagbo và lãnh tụ đối lập Alassane Ouattara ở Abidjan, 25/11/2010
Người dân Bờ Biển Ngà xem truyền hình trực tiếp cuộc tranh luận giữa Tổng thống Laurent Gbagbo và lãnh tụ đối lập Alassane Ouattara ở Abidjan, 25/11/2010

Cộng đồng quốc tế thúc giục các đảng phái đối thủ ở Bờ Biển Ngà kiềm chế trước cuộc bầu cử Tổng thống vòng nhì sẽ diễn ra vào chủ nhật này.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Pháp, có một người thiệt mạng trong một vụ đụng độ hôm qua ở Bayota, một địa bàn của Tổng thống Gbagbo ở phía Tây.

Các cuộc xung đột giữa ủng hộ viên của Tổng thống Laurent Gbagbo với những người ủng hộ đối thủ của ông Gbagbo là ông Alassane Ouattara đã khiến nhiều người bị thương trong mấy ngày gần đây.

Hai bên đổ lỗi cho nhau về tình trạng căng thẳng gia tăng.

Tối qua, hai ứng cử viên Tổng thống tham gia một cuộc tranh luận chưa từng có trên truyền hình. Hãng tin AFP trích thuật lời Tổng thống Gbagbo cho biết ông sẽ ban hành một lệnh giới nghiêm vào tối chủ nhật sau cuộc bỏ phiếu hầu ngăn ngừa bạo động.

Hãng thông tấn Reuters cho hay người đứng đầu phái bộ của Liên hiệp quốc tại Bờ Biển Ngà kêu gọi cả hai ứng viên không tuyên bố đắc cử trước khi kết quả chính thức được công bố.

Hôm thứ tư, Liên hiệp quốc loan báo phái thêm 500 binh sĩ gìn giữ hòa bình tới Bờ Biển Ngà trước cuộc bầu cử để duy trì trật tự. Lực lượng này cùng với hai trực thăng quân sự tạm thời được điều động tới đây từ nước láng giềng Liberia.

Quốc gia Tây Phi Bờ Biển Ngà đang bầu chọn một tân Tổng thống lần đầu tiên kể từ cuộc nội chiến năm 2002 tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG