Đường dẫn truy cập

Israel tuyên bố hưu chiến 7 tiếng sau vụ oanh kích trúng trường học LHQ


Một người Palestine đưa một bé trai bị thương sau vụ không kích của Israel tại một trường học của Liên Hiệp Quốc ở Rafah, ngày 3 tháng 8, 2014.
Một người Palestine đưa một bé trai bị thương sau vụ không kích của Israel tại một trường học của Liên Hiệp Quốc ở Rafah, ngày 3 tháng 8, 2014.

Israel cho biết binh sĩ của họ sẽ ngưng bắn ở hầu hết các nơi trong Dải Gaza trong 7 tiếng đồng hồ, vào ngày thứ Hai, để người Palestine tiếp cận với viện trợ nhân đạo và cho các thường dân đi lánh cư trở về nhà.

Hưu chiến (bắt đầu vào 0700 giờ quốc tế) được loan báo chỉ vài giờ sau khi một vụ không kích của Israel ở thị trần Rafah trong Dải Gaza gây thiệt mạng cho ít nhất 10 thường dân tạm ngụ trong một ngôi trường của Liên Hiệp Quốc. Tin cho biết ít nhất 35 người bị thương trong vụ này.

Quân đội Israel sau đó cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào 3 nghi can chủ chiến gần ngôi trường và nói rằng họ đang xem xét hậu quả của vụ không kích này. Quân đội cũng nói rằng cuộc hưu chiến vào thứ Hai sẽ không áp dụng cho thị trấn Rafah, nơi các hoạt động quân sự vẫn tiếp diễn.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lúc đầu đề cập đến vụ không kích như một vụ bắn bằng trọng pháo; phát ngôn viên Jen Psaki gọi đó là một sự kiện đáng hổ thẹn và khủng khiếp.

Những người chứng kiến cho biết vụ không kích hôm Chủ nhật xảy ra khi dân chúng tạm ngụ trong ngôi trường đang xếp hàng để nhận thức ăn. Trong cảnh hỗn loạn, nhiều thi hài trong đó có thi hài của trẻ em, nằm vương vãi trong những vũng máu trên mặt đất.

Đây là lần thứ ba trong 10 ngày trường học Liên Hiệp Quốc bị nhắm mục tiêu trong những vụ tấn công gây chết người, dẫn đến sự lên án của cộng đồng quốc tế. Vụ tấn công mới nhất cũng bị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khiển trách mạnh mẽ. Ông gọi đó là một vi phạm trắng trợn về đạo đức và là một hành vi tội ác.

Hôm Chủ nhật, Israel bắt đầu rút một số binh sĩ ra khỏi Gaza, trong khi tái bố trí các binh sĩ khác trong lãnh thổ của người Palestine. Một phát ngôn viên quân đội Israel nói rằng các lực lượng của họ đã “rất gần” với việc hoàn tất sứ mạng phá hủy các đường hầm của nhóm Hamas, được sử dụng để tồn trữ võ khí và lén lút đưa vào Israel để thực hiện các vụ tấn công.

Quân đội cũng nói rằng hôm Chủ nhật hơn 50 hỏa tiễn bắn từ Gaza vào lãnh thổ Israel.

Người Palestine nói rằng các vụ tấn công của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 1.600 người Palestine hầu hết là thường dân. Trên 8.000 người bị thương. Israel cho biết 64 binh sĩ và 3 thường dân của họ bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG