Đường dẫn truy cập

10 người thiệt mạng trong vụ không kích của Israel vào trường học LHQ


Vụ nổ ở Rafah xảy ra trong lúc người tản cư xếp hàng nhận thức ăn.
Vụ nổ ở Rafah xảy ra trong lúc người tản cư xếp hàng nhận thức ăn.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương ngày hôm nay tại một trường học Liên hiệp quốc dùng làm nơi trú ẩn của dân chúng Gaza vì một vụ không kích mà một giới chức Liên hiệp quốc nói là do Israel thực hiện ở gần đó.

Những người mục kích cho biết vụ nổ ở Rafah xảy ra trong lúc người tản cư xếp hàng nhận thức ăn. Trong lúc hỗn loạn một số xác nạn nhân, trong đó có trẻ em, vương vãi trên mặt đất với những vũng máu. Quân đội Israel chưa bình luận gì về tin này.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 10 ngày một trường học Liên hiệp quốc bị đánh trúng trong những vụ tấn công bị cộng đồng quốc tế lên án.

Israel cho biết họ đáp trả những vụ tấn công bằng rocket mà phe Hamas bắn đi từ những nơi gần các cơ sở của Liên hiệp quốc. Một phát ngôn viên của cơ quan cứu trợ Liên hiệp quốc nói rằng trường học đó có gần 3.000 người Palestine đến ẩn náu để tránh những vụ giao tranh.

Vụ không kích trường học xảy ra trong lúc Israel triệt thoái một số binh sĩ ra khỏi Gaza và tái bố trí những binh sĩ khác trong phần đất của người Palestine nằm dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Một phát ngôn viên quân đội Israel nói rằng họ đã tiến rất gần tới chỗ hoàn tất việc phá hủy các đường hầm mà Hamas dùng để cất giấu vũ khí và lẻn vào Israel để thực hiện những vụ tấn công.

Trong khi đó, các phái đoàn của các nhóm chủ chiến Hamas và Thánh chiến Hồi giáo của Palestine đã tới Cairo để thảo luận về một đề nghị ngưng bắn.

Cuộc thương thuyết nằm dưới sự điều giải của các giới chức Ai Cập và Hoa Kỳ. Tuy nhiên Israel nói rằng họ không phái thương thuyết gia tới thủ đô Ai Cập vì Hamas đã vi phạm các lệnh ngưng bắn trước đây.

Hôm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố một khi binh sĩ Israel hoàn tất việc phá hủy các đường hầm của Hamas, quân đội sẽ tái bố trí “dựa theo nhu cầu an ninh của Israel.” Ông Netanyahu nói rằng Israel đã phá hủy mấy mươi địa đạo của Hamas.

Thủ tướng Netanyhau cũng cho biết hàng trăm chiến binh Hamas đã bị hạ sát kể từ khi Israel phát động cuộc phản công trên không và trên bộ cách nay gần một tháng. Ông Netanyahu cảnh báo rằng Hamas sẽ phải trả một cái giá “không thể chịu nổi” nếu họ không ngưng bắn rocket vào Israel.

Nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh là nước ông không chống lại những người dân yêu chuộng hòa bình ở Gaza. Ông cho biết ông rất buồn rầu khi có thường dân bị thiệt mạng hay bị thương. Ông kêu gọi quốc tế hỗ trợ cho công cuộc tái thiết Gaza.

Phiá Palestine cho biết những vụ tấn công của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 1.600 người Palestine, hầu hết là thường dân. Hơn 8.000 người bị thương. Israel nói rằng 64 binh sĩ của họ thiệt mạng cùng với 3 thường dân.

Israel muốn Gaza phi quân sự hóa và đòi Hamas phải chấm dứt những vụ tấn công bằng rocket vào lãnh thổ Israel. Phía Palestine đòi Israel và Ai Cập chấm dứt việc phong tỏa Gaza, một việc đã làm cho kinh tế Gaza bị kiệt quệ và hạn chế quyền tự do đi lại của người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG