Đường dẫn truy cập

Hamas: Người lính Israel có phần chắc đã thiệt mạng trong vụ không kích


Người Palestine kiểm tra thiệt hại sau 1 cuộc tấn công của Israel ở thành phố Gaza, 2/8/2014.
Người Palestine kiểm tra thiệt hại sau 1 cuộc tấn công của Israel ở thành phố Gaza, 2/8/2014.

Quân đội Israel đã vây hãm thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza trong lúc binh sĩ của họ tìm kiếm một viên sĩ quan mà họ tin là bị chiến binh Hamas bắt sống trong một vụ phục kích.

Các giới chức Palestine cho biết 34 người thiệt mạng trong những vụ không kích bên trong và xung quanh Rafah hôm nay, một ngày sau khi mấy mươi người khác thiệt mạng ở đó.

Trong lúc Israel tìm kiếm Trung úy Hadar Goldin, các giới chức Hamas nói rằng họ không biết gì về tung tích người lính đó. Họ cho rằng ông này có thể đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Israel ở Gaza không bao lâu sau khi lệnh ngưng bắn do quốc tế điều giải bắt đầu có hiệu lực vào sáng thứ sáu.

Nội các Israel đã mở phiên họp kéo dài bất thường và hiếm thấy vào khuya thứ sáu để thảo luận về người lính mất tích, nhưng họ chưa loan báo hành động nào.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi Hamas thả người lính Israel ngay lập tức và vô điều kiện để chứng tỏ sự nghiêm túc của họ đối với nỗ lực giải quyết tình hình ở Gaza.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ sáu, ông Obama tái khẳng định là Israel có quyền tự vệ trước những vụ tấn công và những vụ bắn rocket của Hamas. Nhưng ông nói rằng những cái chết của thường dân Palestine làm mọi người đau lòng và cần phải làm tất cả mọi chuyện để bảo vệ cho họ.

Tối thứ sáu, Quốc hội Mỹ chấp thuận một khoản tài trợ khẩn cấp 225 triệu đô la cho hệ thống phòng thủ phi đạn Vòm Sắt của Israel. Dự luật này đã được trình để Tổng thống Obama ký. Hạ viện đã thông qua dự luật với 395 phiếu thuận và 8 phiếu chống.

Một trang mạng của Israel hôm nay cho biết hệ thống Vòm Sắt đã nghênh cản vài quả rocket không bao lâu sau khi Hamas nói rằng họ đã bắn 3 quả rocket vào Tel Aviv.

Cùng với những vụ không kích ở Rafah hôm nay, Đại học Hồi giáo ở Gaza cũng bị Israel tấn công một cách dữ dội.

Cuộc ngưng bắn nhân đạo 72 giờ chỉ kéo dài được 90 phút trong ngày hôm qua trước khi Israel cho biết một kẻ nổ bom tự sát tấn công các binh sĩ Israel khi họ tháo dỡ một địa đạo gần Rafah. Israel nói rằng hai binh sĩ của họ thiệt mạng và một người thứ ba bị bắt.

Israel và Hamas đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.

Thương thuyết gia trưởng của Palestine, ông Saeb Erekat, cho biết một phái đoàn Palestine sẽ có mặt ở Cairo vào ngày mai để dự một cuộc họp được xếp đặt từ trước với Israel. Israel chưa bình luận gì về cuộc họp này, nhưng một giới chức Ai Cập nói rằng cuộc họp sẽ diễn ra theo kế hoạch đã định.

Palestine cho biết chiến dịch không kích và phản công trên bộ của Israel ở Gaza đã giết chết khoảng 1.600 người Palestine, hầu hết là thường dân. Israel nói rằng khoảng 60 binh sĩ của họ cùng với 3 thường dân bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG