Đường dẫn truy cập

Israel thông qua kế hoạch xây 1.600 ngôi nhà mới ở Đông Jerusalem


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney kêu gọi Israel và Palestine không nên có hành động nào gây khó thêm cho cả đôi bên trong việc tiến đến đàm phán
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney kêu gọi Israel và Palestine không nên có hành động nào gây khó thêm cho cả đôi bên trong việc tiến đến đàm phán

Bộ Nội vụ Israel đã đưa ra chấp thuận chung quyết, cho phép xây dựng 1.600 ngôi nhà mới dành cho người định cư Do Thái tại Đông Jerusalem, và cho biết rằng Bộ này dự kiến sẽ sớm thông qua việc xây dựng thêm 2.700 ngôi nhà nữa tại thành phố này.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ hôm qua tuyên bố rằng kế hoạch xây nhà không dựa vào lý do chính trị, mà thực ra chỉ để đáp lại những cuộc biểu tình gần đây về tình trạng giá sinh hoạt tăng cao, và những lời hô hào đòi cung cấp nhà ở rẻ tiền hơn tại Israel.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat cực lực lên án kế hoạch xây dựng của Israel. Người Palestine muốn lựa chọn Đông Jerusalem là thủ đô nhà nước trong tương lai của mình,và đã từ chối không chịu nối lại các cuộc hòa đàm trừ phi Israel ngưng công tác xây dựng tại thành phố vừa kể và ở khu vực bờ Tây.

Tại Washington hôm qua, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hối thúc Israel và Palestine chớ nên có hành động nào gây khó thêm cho cả hai bên trong việc cùng nhau tiến tới bàn đàm phán.

Hôm nay, trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton bày tỏ 'sự thất vọng sâu sắc' về quyết định của Israel. Bà Ashton nói thông báo của Israel 'đe dọa đến tính khả thi của một giải pháp hai quốc gia” và “gây phương hại đến các nỗ lực đang được xúc tiến để nối lại các cuộc thương nghị.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG