Đường dẫn truy cập

Palestine đứng trước thất bại trong nỗ lực xin làm thành viên Liên hiệp quốc


Một thiếu niên vẫy cờ Palestine trong một cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng Liên hiệp quốc ở Amman
Một thiếu niên vẫy cờ Palestine trong một cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng Liên hiệp quốc ở Amman

Pháp loan báo sẽ không tham gia bỏ phiếu trong bất kỳ cuộc biểu quyết nào liên quan đến việc Palestine xin làm thành viên đầy đủ trong Liên hiệp quốc vì việc này không có cơ may thành công.

Trong thông cáo ban hành hôm nay, Bộ Ngoại giao Pháp nói dù Paris xem khát vọng của người dân Palestine về một nhà nước là chính đáng, nhưng yêu cầu của Palestine muốn có tư cách thành viên đầy đủ trong Liên hiệp quốc không có cơ may được chấp thuận, đặc biệt vì sự chống đối của Hoa Kỳ.

Chính phủ Pháp một lần nữa cũng khuyến cáo cộng đồng quốc tế trước các hậu quả nguy cơ nếu diễn ra cuộc đấu tranh vì một nhà nước Palestine tại Liên hiệp quốc.

Palestine cần ít nhất 9 phiếu trong Hội đồng Bảo an gồm 15 nước mới có thể có thể đạt được một nghị quyết về tư cách thành viên trong Liên hiệp quốc như họ mong muốn. Hoa Kỳ nói sẽ phủ quyết nghị quyết này nếu nó được mang ra biểu quyết.

Hôm thứ năm, các đặc sứ Liên hiệp quốc từ Pháp, Anh, và Colombia loan báo dự định sẽ không tham gia cuộc bỏ phiếu.

Hồi tháng 9, Tổng thống Mahmoud Abbas đệ đơn xin cho Palestine được làm thành viên của Liên hiệp quốc trong nỗ lực mưu tìm sự công nhận về một quốc gia Palestine. Hoa Kỳ đang thúc giục Palestine trở lại các cuộc đàm phán hòa bình với Irael.

Hôm thứ hai, căng thẳng giữa Israel và Palestinians tăng cao sau khi cơ quan văn hóa Liên hiệp quốc, UNESCO, chấp thuận đề nghị xin làm thành viên đầy đủ của Palestine.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG