Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ bế tắc về đơn xin làm thành viên của Palestine


Ủy ban LHQ bế tắc về đơn xin làm thành viên của Palestine
Ủy ban LHQ bế tắc về đơn xin làm thành viên của Palestine

Một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự kiến hôm nay sẽ thông báo rằng họ không đạt được thỏa hiệp nhằm giải quyết đơn của Palestine, xin làm thành viên toàn diện.

Các nhà ngoại giao cho hay ủy ban xem xét việc thu nhận các thành viên mới sẽ thông qua một thông báo nói rằng ủy ban rơi vào thế bế tắc về vấn đề vừa kể.

Ủy ban bắt đầu xem xét đơn xin hồi tháng Chín, sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vận động để Palestine được công nhận là nhà nước tại Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên, Palestine dường như không hội đủ 9 phiếu ủng hộ cần thiết từ 15 thành viên Hội đồng Bảo an. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đe dọa bỏ phiếu phủ quyết kế hoạch nếu đơn được trình ra toàn thể Hội đồng.

Ngoài ra, Hoa Kỳ và các cường quốc trên thế giới đã thúc giục người Palestine và Israel trở lại bàn đàm phán trực tiếp, khôi phục tiến trình đối thoại đã đình trệ một năm trước.

Người Palestine nói rằng sẽ không tham gia đàm phán chừng nào Israel ngưng xây dựng các khu tái định cư mới trên vùng đất mà họ coi là một phần của nhà nước tương lai.

Trong khi đó, cơ quan văn hóa iên hiệp quốc nói sẽ đình chỉ các chương trình mới sau khi Hoa Kỳ ngưng cung cấp ngân quỹ cho cơ quan này để phản đối việc cấp quy chế thành viên cho Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG