Đường dẫn truy cập

Mỹ bày tỏ thất vọng về biểu quyết của Pháp về vấn đề Palestine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết là nhân một cuộc họp riêng với Tổng Thống Sarkozy của Pháp hồi đầu tháng, ông đã bày tỏ 'thất vọng đáng kể' về biểu quyết của Pháp ủng hộ cuộc vận động của Palestine để xin gia nhập UNESCO, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc.

Cuộc gặp riêng giữa hai vị Tổng Thống Mỹ và Pháp diễn ra hôm 3 tháng 11 trước cuộc họp cấp cao G-20 tại thành phố Cannes đã được đưa lên các hàng tít lớn, sau khi nhân viên Điện Elysée phát nhầm một đoạn đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo, tới các phóng viên tại một căn phòng khác.

Các nhà báo được nghe đoạn đối thoại thông dịch tức thời, và nghe Tổng Thống Sarkozy mô tả Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu là 'một kẻ dối trá mà ông thể nào không chịu đựng'.

Cả hai nhà lãnh đạo đều không biết micro của họ vẫn mở, Tổng Thống Obama dường như tỏ thái độ thông cảm, ông nói “ông có thể chán ông ấy, nhưng tôi còn phải làm việc với ông ta mỗi ngày.”

Được hỏi về những phát biểu đó tại một cuộc họp báo ở Honolulu vào chiều tối hôm qua, Tổng Thống Obama nói ông không bình luận về đoạn đối thoại ấy.

Tuy nhiên, ông nói điểm chủ yếu mà ông muốn nhấn mạnh là sự thất vọng của ông khi Pháp biểu quyết ủng hộ Thẩm quyền Palestine gia nhập UNESCO, dù biết rằng làm như thế có thể buộc Washington cắt tài trợ cho cơ quan Liên hiệp quốc này.

Các thành viên của UNESCO biểu quyết với đa số áp đảo, ủng hộ vận động của Palestine xin gia nhập tổ chức, trong khi Israel, Hoa Kỳ và nhiều đồng minh khác của hai nước này biểu quyết chống.

Luật pháp Mỹ nghiêm cấm chính phủ tài trợ cho bất cứ cơ quan Liên hiệp quốc nào nhận Palestine làm thành viên toàn diện.

Tổng Thống Obama nói ông đã đưa ra những lập luận với nhà lãnh đạo Pháp rằng cách duy nhất để giải quyết cuộc tranh chấp giữa Israel và Palestine và thành lập một quốc gia Palestine, là “hai bên phải ngồi xuống bàn thương nghị”.

Ông Obama nói cố gắng của Palestine tránh tiến trình đó bằng cách vận động quốc tế công nhận một nhà nước Palestine thông qua Liên hiệp quốc, sẽ không có hiệu quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG