Đường dẫn truy cập

Ai Cập triệu hồi đại sứ ở Israel sau những vụ bắn giết ở biên giới


Người Ai Cập biểu tình phản đối trước đại sứ quán Israel ở Cairo, Ai Cập, ngày 20 tháng 8, 2011
Người Ai Cập biểu tình phản đối trước đại sứ quán Israel ở Cairo, Ai Cập, ngày 20 tháng 8, 2011

Ai Cập quyết định triệu hồi đại sứ ở Israel để phản đối những cái chết của nhân viên an ninh Ai Cập trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel chống lại những phần tử chủ chiến dọc theo biên giới hai nước.

Nội các Ai Cập cho biết họ triệu hồi đại sứ cho tới khi nào Israel cung cấp kết quả cuộc điều tra về vụ này. Nội các nói thêm rằng họ muốn giới lãnh đạo Israel tạ lỗi về điều mà họ mô tả là những lời bình phẩm “vội vã” về Ai Cập.

Israel đã bày tỏ quan tâm về sự xuống cấp của an ninh ở bán đảo Sinai của Ai Cập kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức hồi tháng 2.

Quân đội Israel nói rằng những phần tử vũ trang chủ mưu vụ tấn công hôm thứ Năm ở miền nam Israel đã lẻn vào Israel từ Dải Gaza thông qua bán đảo Sinai, bất chấp việc Ai Cập đã tăng cường lực lượng an ninh trong khu vực này.

Ai Cập cho biết 5 nhân viên an ninh của họ thiệt mạng trong lúc các lực lượng Israel truy lùng những phần tử vũ trang đó. Ai Cập chính thức kháng nghị với Israel tối hôm qua.

Một giới chức quốc phòng cao cấp của Israel nói rằng không ai có ý định gây thương tổn cho nhân viên an ninh Ai Cập và nêu lên sự kiện là một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Nội các Ai Cập cũng triệu Đại sứ của Israel ở Cairo đến để tham khảo ý kiến.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel cho hay các giới chức Israel đang thảo luận về quyết định của Ai Cập.

Hôm qua hàng ngàn người biểu tình trước đại sứ quán Israel ở Cairo, đòi trục xuất đại sứ của Israel vì những vụ giết người này.

Bạo động giữa Israel và những phần tử chủ chiến ở Dải Gaza đã leo thang khuya thứ Sáu, trong lúc Israel tiếp tục không kích và phe Palestine bắn rockét vào Israel. Những vụ không kích của Israel đã giết chết ít nhất 12 người Palestine ở Gaza, phần lớn là những phần tử chủ chiến.

Trong khi đó, một cánh quân sự của nhóm chủ chiến Hamas hôm qua tuyên bố chấm dứt cuộc hưu chiến trên thực tế đã được áp dụng với Israel trong 2 năm qua. Phe Hamas nắm quyền kiểm soát chính quyền Palestine ở Dải Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG