Đường dẫn truy cập

IS đang thúc quân chiếm lại cổ thành Palmyra ở Syria


Tư liệu - Cờ của Syria tung bay trước hậu cảnh là cổ thành Palmyra, ở tỉnh Homs, Syria, ngày 1 tháng 4, 2016.
Tư liệu - Cờ của Syria tung bay trước hậu cảnh là cổ thành Palmyra, ở tỉnh Homs, Syria, ngày 1 tháng 4, 2016.

Những người theo dõi tình hình ở Syria cho biết những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo tiến vào thành phố cổ Palmyra ở miền trung Syria vào ngày thứ Bảy sau hai ngày giao tranh ác liệt với lực lượng chính phủ.

Đài quan sát Nhân quyền Syria, tổ chức chuyên giám sát và báo cáo về cuộc nội chiến kéo dài của Syria, cho biết IS đã tiến xa tới một bệnh viện chủ chốt, sau khi những mỏ dầu và những tiền đồn chiến lược gần thành phố này rơi vào tay những chiến binh IS trong mấy ngày gần đây.

Cuộc tiến công của những kẻ cực đoan ở tỉnh Homs diễn ra chín tháng sau khi họ bị lực lượng chính phủ Syria và đồng minh Nga đánh bật khỏi thành phố này, trong một cuộc phản công mà những quan chức quân đội Syria mô tả là một "đòn chí tử" nhắm vào tổ chức thánh chiến này.

Đến cuối ngày thứ Bảy chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn chưa bình luận về chiến sự ở Palmyra, và con số thương vong được cập nhật chưa được công bố. Nhưng Đài quan sát hôm thứ Sáu cho biết khoảng 50 binh lính liên minh với Damascus đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của IS.

Về phía bắc, những người giám sát báo cáo chiến sự ác liệt diễn ra tại những khu vực phía đông nam của thành phố Aleppo, sau khi cuộc tiến công hai tuần của quân đội Syria được Nga yểm trợ và những đồng minh người Shia của họ chia cắt mạn đông của thành phố do phiến quân kiểm soát và khiến phiến quân rơi vào tình trạng lộn xộn. Những người mục kích chiến sự hôm thứ Bảy cho biết phiến quân vẫn đang giữ được cứ địa của mình ở khu vực phía đông bị tàn phá.

Đài quan sát cho hay 24 thường dân thiệt mạng vì bom đạn của chính phủ kể từ thứ Sáu, và cho biết ít nhất chín người khác thiệt mạng vì đạn pháo trả đũa của phiến quân bắn vào những khu vực do chính phủ kiểm soát trong thành phố vào cùng thời điểm.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter loan báo điều thêm 200 nhân viên quân sự đến miền bắc Syria, để giúp Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo trong nỗ lực chiếm lại Raqqa, thành trì của IS.

Ông Carter cho biết 200 binh sĩ sẽ bao gồm những người huấn luyện thuộc lực lượng đặc nhiệm, những cố vấn và những nhóm xử lý vật liệu nổ. Lực lượng mới sẽ hợp sức cùng khoảng 300 nhân viên quân sự của Mỹ đã được triển khai ở miền bắc để hỗ trợ nỗ lực tiếp diễn nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo tại Raqqa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG