Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo bị suy yếu, nhưng đe dọa vẫn còn


Video tuyên truyền Nhà nước Hồi giáo cho thấy binh lính trẻ em tại một trại huấn luyện của IS.
Video tuyên truyền Nhà nước Hồi giáo cho thấy binh lính trẻ em tại một trại huấn luyện của IS.

Một liên minh chống Nhà nước Hồi giáo hôm qua cho biết tổ chức này đang thất thế và trong vị trí phòng thủ. Đó là đánh giá của Tiểu nhóm Liên minh Toàn cầu Chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Trong số các thành viên tham gia cuộc họp tại Kuwait có đặc phái viên Mỹ Brett McGurk, người tuyên bố các cuộc không kích của liên minh đang làm cạn dần nguồn lực của Nhà nước Hồi giáo bao gồm sản lượng dầu khí.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter, trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm qua đã vạch ra chiến lược làm suy yếu và đánh bại Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm qua cho hay Nhà nước Hồi giáo đã bị đẩy lui ra khỏi 40% lảnh thổ từng chiếm đóng tại Iraq và 16% lãnh thổ từng kiểm soát ở Syria.

Phó Giáo sư Max Abrahms tại Đại học Northeastern ở Boston, người đã nghiên cứu và viết nhiều về Nhà nước Hồi giáo cho đài VOA biết Nhà nước Hồi giáo đã bị suy yếu.

Ông Max Abrahms khuyến cáo rằng Nhà nước Hồi giáo đã phi tập trung hóa, với nhiều chiến binh nước ngoài đã rời khỏi chiến trường Iraq và Syria trở về nhà. Tuy nhiên, nghịch lý là, vẫn theo lời ông, trong khi nhóm này bị suy yếu tại các cứ địa, thì nguy cơ đe dọa của họ lại càng mang tính quốc tế hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG