Đường dẫn truy cập

Ông Trump kêu gọi Mỹ chuyển hướng chính sách đối ngoại mới


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu về chính sách đối ngoại, ngày 27 tháng 4 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu về chính sách đối ngoại, ngày 27 tháng 4 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của đảng Cộng hòa kêu gọi nước Mỹ có “một đường hướng mới về chính sách đối ngoại”, và gọi những chính sách của Tổng thống Barack Obama là “một thảm họa hoàn toàn”.

Ông Trump nói trong một bài phát biểu về chính sách đối ngoại ở Washington hôm thứ Tư rằng: “Đây là lúc để bỏ đường lối chính sách đối ngoại cũ của nước Mỹ đi, đây là lúc để mời những tiếng nói mới, những tầm nhìn mới vào, là điều mà chúng ta phải làm”.

Ông Trump chỉ trích những quyết định về Iraq, Ai Cập và Syria của chính quyền Obama, nói rằng “mỗi một hành động này đều góp phần đưa khu vực vào tình trạng hỗn loạn” và cho Nhà nước Hồi giáo “không gian cần thiết để phát triển và thành công”.

Ông Trump nói: “Tất cả bắt đầu với ý tưởng nguy hiểm là chúng ta có thể thực hiện dân chủ phương Tây ở những quốc gia hoàn toàn không có kinh nghiệm hay hứng thú trở thành một nền dân chủ phương Tây. Chúng ta đã xé nát những định chế của họ và rồi chúng ta ngạc nhiên về những gì chúng ta đã gây ra: nội chiến, cuồng tín tôn giáo, hàng ngàn người Mỹ bị giết chết. Mạng sống đã bị lãng phí, một sự lãng phí kinh hoàng”.

Ông Trump vừa thắng thêm 5 cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ Ba, giành thắng lợi ở một loạt các tiểu bang miền đông bắc để tiến gần hơn đến việc được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử tổng thống. Ông Trump đã chiến thắng dễ dàng ở các bang Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island với hơn 55% số phiếu ở mỗi tiểu bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG