Đường dẫn truy cập

Một đảng Hồi giáo Sunni tuyên bố rút khỏi cuộc bầu cử ở Iraq


Một đảng Hồi giáo Sunni đang rút khỏi cuộc bầu cử ở Iraq vào ngày 7 tháng 3 tới, và cáo buộc rằng Iran đang lãnh đạo nỗ lực cấm hàng trăm thành viên của họ tranh cử.

Người phát ngôn Mặt trận Đối thoại Quốc gia Haidar al-Mullah hôm nay cho hay rằng tổ chức của ông sẽ không tham gia vào điều mà ông gọi là “một quá trình chính trị do một chương trình nghị sự của nước ngoài điều hành.”

Ông nói rằng các lãnh đạo đảng đã đưa ra quyết định này sau khi một tư lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ ở Iraq, Đại tướng Ray Odierno, nói rằng ông đã có “bằng chứng trực tiếp” rằng Iran, nước có đa số dân là người Hồi giáo Shia, đã hỗ trợ cho kế hoạch loại bỏ nhiều chính trị gia Sunni khỏi cuộc bầu cử.

Ông cũng hối thúc các đảng chính trị khác cùng tẩy chay cuộc bầu cử.

Mặt trận Đối thoại Quốc gia do nghị sĩ người Sunni nổi tiếng, ông Saleh al-Mutlak, lãnh đạo. Ông Mutlak nằm trong số những chính trị gia bị cấm tham gia cuộc bầu cử vì bị cáo buộc có liên hệ với đảng của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Lệnh cấm này đã thổi bùng lên căng thẳng sắc tộc ở Iraq và khiến một số người Iraq đặt nghi vấn về tính chính đáng của cuộc bầu cử và ảnh hưởng đối với các nỗ lực hàn gắn quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG