Đường dẫn truy cập

Khoa học gia hạt nhân Iran đang trên đường về nước


Khoa học gia hạt nhân Iran Shahram Amiri
Khoa học gia hạt nhân Iran Shahram Amiri

Iran cho hay một nhà khoa học hạt nhân mà sự mất tích đã khơi ra nhiều lời tuyên bố trái ngược nhau về đào tỵ và bắt cóc đang trên đường từ Hoa Kỳ trở về nước. Từ văn phòng Trung Đông của đài VOA ở Cairo, thông tín viên VOA Elizabeth Arrott ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Iran ca ngợi sự trở về của ông Shahram Amiri một ngày sau khi ông xuất hiện tại bộ phận đặc trách quyền lợi của Iran tại đại sứ quán Pakistan ở Washington xin tỵ nạn và hồi hương.

Phó ngoại trưởng Hassan Qashqavi nói nhà khoa học hạt nhân sẽ đến Tehran vào ngày thứ năm sau khi quá cảnh ở Qatar. Ông Qashqavi cho biết thêm rằng nhà khoa học này sẽ được hoan nghênh khi trở về nước.

Nội dung hoan nghênh đó ra sao nêu lên một loạt câu hỏi mới trong một vụ đã bao trùm nhiều bí ẩn, không có những lời giải đáp rõ ràng về nơi chốn và lý do cho những sự di chuyển của ông Amiri trong năm kể từ khi ông mất tích trong một cuộc hành hương ở Ả Rập Sê-út.

Trong một loạt những lời nhắn bằng video trong mấy tuần vừa qua, một người tự nhận là Amiri thoạt đầu nói rằng ông ta bị điệp viên Hoa Kỳ bắt cóc. Sau đó ông ta lại nói là ông đến Mỹ để theo học và trong lời nhắn thứ ba, ông nói là ông đã trốn thoát những người Mỹ bắt cóc ông.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ ba, Amiri mô tả điều ông gọi là cuộc bắt cóc ông ta ở Ả Rập Xê-út vào tháng 6 năm ngoái.

Nhà khoa học này nói ông ta đã bị lực lượng an ninh chĩa súng cầm giữ.

Các giới chức Hoa Kỳ phủ nhận việc bắt cóc ông Amiri, và nói ông ta tự ý ở lại Hoa Kỳ, và rằng ông ta được tự do ra đi bất cứ khi nào ông ta muốn.

Các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ trích thuật lời các giới chức Mỹ không nêu danh tính nói rằng ông Amiri đã đào tỵ, với mục đích giúp Washington tìm hiểu thêm về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Nhưng thậm chí những tin tức này cũng khác với lý do vì sao ông ta bây giờ lại trở về. Một số người đồn rằng ông Amiri đã suy nghĩ lại, rằng ông ta lo ngại cho sự an toàn của gia đình ở Iran, rằng ông ta đã giao tất cả thông tin ma ông ta có hoặc là một số phối hợp giữa tất cả các khả năng vừa kể.

Nhiều người theo dõi vụ việc này nói họ đang trông đợi xem những gì chờ đợi ông Amiri ở Iran, không phải chỉ trong những tuần sắp tới mà cả trong những năm tới nữa, với khả năng từ sự trừng phạt dành cho một nhà khoa học có thể đã xét lại việc đào tỵ qua Hoa Kỳ, cho đến một sự trao đổi lấy 3 người Mỹ hiện đang bị tù ở Iran, cho đến một cuộc tiếp đón như một vị anh hùng dành cho một người nói rằng ông ta đã thoát được khỏi tay CIA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG