Đường dẫn truy cập

Khoa học gia hạt nhân Iran tị nạn tại sứ quán Pakistan ở Washington


Nhà khoa học hạt nhân của Iran Shahram Amiri
Nhà khoa học hạt nhân của Iran Shahram Amiri

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng một khoa học gia người Iran xuất hiện tại đại sứ quán Pakistan ở Washington đã có mặt ở Mỹ theo ý của mình và được tự do rời khỏi nước Mỹ.

Iran cho rằng người đàn ông, tên Shahram Amiri, bị Hoa Kỳ bắt cóc.

Hôm nay phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P J Crowley nói rằng ông Amiri có mặt ở Mỹ “theo ý chí tự do của mình” và tự do ra đi.

Ông Crowley cho biết ông Amiri đã tự mình đến bộ phận quyền lợi Iran tại đại sứ quán Pakistan và đang sắp xếp để trở về nước.

Ông Amiri, một nhà vật lý học hạt nhân trong độ tuổi 30, đã biệt tích hồi tháng 6 năm 2009. Iran nói rằng ông Amiri bị giao cho nhân viên tình báo Hoa Kỳ trong lúc ông đi thăm Ả rập Xê-út.

Chính phủ Mỹ phủ nhận việc bắt cóc ông Amiri.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho hay hôm nay ông Amiri nói với một phóng viên của họ qua điện thoại rằng vụ Hoa Kỳ bắt cóc ông là một “sự việc đáng xấu hổ”.

Ông Crowley nói rằng ông không có thông tin nào cho thấy ông Amiri bị đối xử không thỏa đáng.

Nhiều đoạn video khác nhau về ông Amiri đã xuất hiện trên internet hồi tháng trước. Có đoạn cho thấy ông Amiri nói rằng ông bị Hoa Kỳ bắt cóc.

Một đoạn khác nói rằng ông đã trốn thoát từ cơ quan tình báo Mỹ, và đoạn thứ ba nói rằng ông được tự do, an toàn và đang đi học ở Mỹ.

Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979. Quyền lợi của Iran ở Mỹ do đại sứ quán Pakistan quản lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG