Đường dẫn truy cập

Iran tiếp đón khoa học gia hạt nhân trở về như 1 vị anh hùng


Iran đã dành một cuộc tiếp đón như một vị anh hùng cho nhà khảo cứu hạt nhân Shahram Amiri ngày hôm nay trên đường trở về nhà. Iran tố giác là ông Amiri đã bị Hoa Kỳ bắt cóc, một lời cáo buộc mà Washington cực lực phản đối. Từ Cairo, thông tín viên VOA Edward Yeranian ghi nhận chi tiết.

Nhà khảo cứu Iran, ông Shahram Arimi về đến nhà ở Tehran hôm nay và được tiếp đón như một vị anh hùng, trong khi có thêm những lời cáo giác là ông đã bị Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, tức CIA, bắt cóc. Ông đã ở Hoa Kỳ hơn một năm và vào một thời điểm, đã nói trong một băng video rằng ông đang “tự ý” theo học ở tiểu bang Arizona.

Đài truyền hình của chính phủ Iran đã cho phát hình một loạt các cuộc phỏng vấn trên mạng với ông Amiri trong mấy tuần vừa qua, và mỗi cuộc phỏng vấn lại chứa đựng những câu chuyện mới và trái ngược nhau về việc ông bị bắt cóc theo như lời tố giác ở Ả Rập Sê-út hồi năm ngoái.

Hôm thứ ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton đã bác bỏ những lời tố giác, và nói rằng ông được “tự do ra đi,” cũng như đã được “tự do đến,” lúc đầu.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, cùng với Phó Ngoại trưởng Iran Hassan Qashqavi, ông Amiri lập lại những lời tố giác mà ông đã đưa ra trước khi rời khỏi Washington.

Ông Amiri nói rằng trong hai tháng đầu của ông ở Hoa Kỳ, ông đã phải chịu đựng sự tra tấn về thể chất và tâm thần gay gắt của các điệp viên và nhân viên thẩm vấn của CIA. Ông tiếp tục khẳng định rằng mục đích của việc bắt cóc ông theo như tố giác là để làm mất uy tín của Iran và chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Iran từ đại sứ quán Pakistan ở Washington hôm thứ ba, ông Amiri cáo giác rằng ông đã bị bắt cóc ở thành phố Medina của Ả Rập Sê-út, sau khi được cho đi nhờ xe đến một đền thờ Hồi giáo. Ông cũng nói rằng ông đã bị tiêm thuốc trước khi được đưa bằng máy bay ra khỏi nước.

Trong cuộc họp báo, ông Amiri đề cập đến việc bị tra hỏi bởi các "điệp viên Israel". Ông cũng nói các điệp viên Hoa Kỳ thúc ông loan báo rằng ông có 1 máy điện toán xách tay chứa các thông tin quan trọng. Phần còn lại của câu chuyện ông kể rất mơ hồ, và hứa sẽ tiết lộ thêm chi tiết về sau này.

Ông nói nhờ ơn Thượng Đế ông sẽ chứng minh mọi thứ ông đã nói và chứng minh rằng các giới chức Mỹ đang nói dối.

Các giới chức Iran đã liên tục than phiền rằng trong năm vừa qua, ông Amiri đã bị bắt cóc khi đang đi hành hương ở Ả Rập Sê-út. Trường hợp của ông Amiri cũng thường xuyên được đề cập đến khi Hoa Kỳ làm áp lực Iran về vụ bắt giữ 3 người Mỹ trẻ tuổi đi leo núi ở vùng Kurdistan của Iraq.

Phó Ngoại trưởng Qashqavi hôm nay nhấn mạnh rằng 2 vụ này không có liên hệ với nhau.

Nhiều nhà bình luận Iran sống lưu vong ở phương Tây, hôm qua đã đưa ra lập luận trên đài truyền hình Arabiya rằng gia đình ông Amiri đã bị áp lực của chính phủ và đã bị đe dọa với một “số phận xấu xa” nếu ông không trở về nước.

Báo Washington số ra ngày hôm nay tường thuật rằng nhiều giới chức Mỹ cho hay ông Amiri đã được trả 5 triệu đôla để cung cấp thông tin cho Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG