Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Châu Âu mở rộng biện pháp chế tài Iran


Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton nói chuyện với các nhà báo trước cuộc họp ở Brussels hôm 1/12/11
Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton nói chuyện với các nhà báo trước cuộc họp ở Brussels hôm 1/12/11

Bộ trưởng ngoại giao các nước trong Liên Hiệp Châu Âu hôm Thứ Năm, đã đồng ý mở rộng các biện pháp chế tài nhắm vào Iran và lên án cuộc tấn công của đám đông vào Sứ quán Anh tại Tehran trong tuần này. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tường thuật rằng các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu không thỏa thuận được với nhau về việc mở rộng các biện pháp chế tài nhắm vào lãnh vực dầu hỏa của Iran.

Liên Hiệp Châu Âu đã thêm tên hàng chục giới chức Iran cũng như các công ty vào sổ đen và bộ trưởng ngoại giao các nước Liên Hiệp Châu Âu nhóm họp tại Brussels hôm thứ Năm đã xem xét tới các biện pháp chế tài khác nhắm vào Iran.

Trong một cuộc họp báo, Người đứng đầu Chính sách Đối Ngoại Liên Hiệp Châu Âu, bà Catherine Ashton, cũng đã đọc một tuyên bố lên án cuộc tấn công Sứ quán Anh hôm Thứ Ba, do những người Iran biểu tình thực hiện.

Bà Ashton nói hội đồng phẫn nộ trước cuộc tấn công vào Sứ quán Anh tại Tehran và cực lực lên án hành động đó. Hội đồng cũng lấy làm tiếc về quyết định trục xuất Đại sứ Anh khỏi Tehran. Hội đồng coi những hành động chống lại nước Anh cũng là những hành động chống lại toàn thể Liên Hiệp châu Âu."

Bà Ashton nói rằng, các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đang xem xét tới việc áp dụng thêm các biện pháp chế tài đối với chính phủ Tehran - nhưng dưới hình thức cụ thể nào thì hiện chưa được rõ.

Các giới chức Châu Âu khẳng định những biện pháp chế tài này không phải để trả đũa cuộc tấn công Sứ quán Anh, nhưng là để đáp ứng một phúc trình mới đây của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cảnh báo về một “tầm mức quân sự” mà chương trình hạt nhân của Iran có thể đạt tới. Iran vẫn nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Bà Ashton nói đây là một phần mối quan tâm của Châu Âu về bản phúc trình của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế mà Châu Âu đã thảo luận lần trước - và Liên Hiệp châu Âu muốn thấy Iran nghiêm túc tôn trọng nghĩa vụ của họ và từ bỏ con đường theo đuổi công nghệ võ khí hạt nhân.

Mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Iran và cộng đồng quốc tế càng suy sụp thêm nữa kể từ khi có bản phúc trình của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế và vụ tấn công Sứ quán Anh.

Anh đang đóng cửa Sứ quán của họ tại Tehran và Sứ quán Iran tại London. Pháp, Đức và Hà Lan cũng đã rút các đại sứ của họ ra khỏi Tehran. Na Uy nói rằng họ đã đóng cửa Sứ quán của họ như một biện pháp phòng ngừa.

Trong những tuyên bố với đài BBC trước khi diễn ra hội nghị tại Brussels, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague cho biết ông sẽ thúc đẩy các biện pháp chế tài nhắm vào các định chế tài chánh Iran - các biện pháp mà Anh, Hoa Kỳ, và Canada đã thỏa thuận với nhau.

Ông Hague nói biện pháp chế tài nhắm vào khu vực tài chánh là trọng tâm của những vấn đề mà ông sẽ đưa ra trong cuộc thảo luận với các đồng sự của ông.

Nhưng các quốc gia trong Liên Hiệp Châu Âu không thỏa thuận được với nhau về việc áp đặt các biện pháp chế tài trong lãnh vực dầu hỏa của Iran.

Hy Lạp phản đối một hành động như vậy. Thụy Điển cũng đã nêu lên nghi vấn về hiệu quả của các biện pháp chế tài trong lãnh vực năng lượng như vậy.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Liên Hiệp Châu Âu cũng mở rộng các biện pháp chế tài nhắm vào những cá nhân cũng như những doanh nghiệp Syria trong cuộc họp tại Brussels.

Một số hình ảnh Sứ quán Anh bị người biểu tình Iran tấn công:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG