Đường dẫn truy cập

Chính quyền Ấn Độ di dời làng mạc để bảo vệ loài cọp


Một con cọp 3 tuổi trong khu bảo tồn Sariska của Ấn Độ
Một con cọp 3 tuổi trong khu bảo tồn Sariska của Ấn Độ

Tại bang vùng bắc Ấn Rajasthan, chính quyền vừa di dời một ngôi làng nằm tại ngay trung tâm khu bảo tồn cọp để bảo vệ nơi sinh sống của chủng loại này. Đây là bước mới nhất nhằm bảo tồn loài cọp đang vùng vẫy tìm cách sống còn.

Những người cuối cùng trong số 82 gia đình cư dân làng Umri thuộc khu Sariska bảo tồn cọp đã rời khỏi nhà trong tuần qua. Họ được bồi hoàn đất tại nơi khác hoặc tiền mặt lên tới 19.000 đôla.

Ông A.C. Chaubey, chánh sở bảo vệ các sinh vật hoang dã bang Rajasthan, cho biết việc di dời không hề là chuyện dễ dàng. Ông nói:

“Phải thuyết phục dân làng, rằng dọn ra ngoài có điều lợi nhiều cho họ, và làm sao thuyết phục được cả làng chẳng bao giờ là chuyện dễ.”

Kế hoạch tái định cư làng Umri nằm trong những nỗ lực hồi phục giống cọp tại Sariska, nơi mà vào năm 2005, chính quyền và các chuyên viên bảo tồn thú rừng đã sửng sốt khi thấy không còn một con cọp nào ở đây.

Khi những tiếng chuông báo động được gióng lên, giới hữu trách đã đẩy mạnh những nỗ lực để cứu chủng loại đang tuyệt chủng này.

Loài cọp đang phải đối mặt cùng một lúc với hai nguy cơ: săn trộm, và nơi cư ngụ bị thu hẹp vì hiện diện của nhiều làng mạc bên trong và ngoài rìa các khu bảo tồn đời sống hoang dã khắp Ấn Độ.

Khu bảo tồn Sariska chẳng hạn, có tới 11 ngôi làng ngay trung tâm của khu vực. Phần đông đây là những bộ tộc thôn dã từng sống trong rừng già từ nhiều thế kỷ.

Bà Belinda Wright thuộc Hội Bảo Vệ Đời Sống Hoang Dã Ấn Độ cho biết những dân làng nghèo khó này trông cậy vào rừng già để sống còn, và điều đó đưa họ vào tình huống phải giết cọp để sống còn. Bà giải thích:

“Họ cần phải kiếm củi đốt, và họ cũng có một số lớn gia súc cần phải ăn cỏ, như trâu bò và dê. Cọp giết chết gia súc nên đã trở thành một vấn đề phải một mất một còn, và họ còn hủy hoại nơi săn mồi của cọp nữa.”

Umri là một trong hơn 20 ngôi làng nằm bên trong khu Sariska sắp bị di dời. Những cố gắng tương tự nhằm tái định cư làng mạc đã bắt đầu tại một số khu bảo tồn khác tại Ấn Độ, nhưng tiến trình thực hiện rất chậm chạp.

Bất chấp những thách thức, chánh sở bảo tồn các sinh vật hoang dã Chaubey nói lợi ích mà kế hoạch trên đem lại cho giống cọp rất to lớn:

“Cọp sẽ được tự do sinh sống, đi lại trong một khu vực không bị khuấy động.”

Những cố gắng bảo vệ nơi ở của cọp khỏi bị săn lậu dường như đang đem lại kết quả, một cuộc kiểm tra năm ngoái cho thấy số cọp tại Ấn Độ đã tăng lên 1.700, so với 1.400 cách đây 5 năm. Điều này đã làm cho bà Belinda lạc quan, nhưng bà nói thêm:

“Tuy vậy chúng vẫn phải đấu tranh để sinh tồn, đó là điều chắc chắn.”

Ấn Độ là nơi ở của 50% tổng số cọp trên thế giới. Các chuyên gia nói sự sống còn của cọp tại Ấn Độ sẽ quyết định tương lai của toàn bộ chủng loại này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG