Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Đội đặc nhiệm được phái tới bảo vệ cọp tại miền Nam


Con cọp 3 tuổi trong Khu bảo tồn Cọp Sariska ở Ấn Độ
Con cọp 3 tuổi trong Khu bảo tồn Cọp Sariska ở Ấn Độ

Tại khu vực trú ngụ của các loài hoang dã tại miền Nam Ấn Độ, một đội lực lượng đặc nhiệm đã được phái tới để bảo vệ loài cọp khỏi bị săn trộm. Sáng kiến này đầu tiên được đưa ra vào lúc Ấn đẩy mạnh nỗ lực đảo ngược tình trạng suy giảm trầm trọng số lượng cọp trong những năm gần đây.

Sau ba tháng luyện tập để sống còn trong rừng già, một Đội Đặc Nhiệm Bảo Vệ Cọp gồm 54 người đã bắt đầu tuần tiễu hai khu vực bảo tồn lớn, bảo tồn giống cọp Bandipur và Nagarhole, trải suốt vùng biên giới hai bang miền Nam Tamil Nadu và Karnatak.

Viên chức đứng đầu khu bảo tồn Karnataka, ông B.K. Singh, cho biết lực lượng này sẽ chống lại những người săn bẫy cọp:

“Một khóa huấn luyện đặc biệt giúp họ có thể dùng vũ khí chống lại những băng vũ trang, bọn này thường xuyên đi vào vùng bảo tồn cọp và có vũ trang đầy đủ. Cho tới nay hoạt động bắt giữ bọn này vẫn chưa được hiện đại hóa và chúng tôi chưa cảm thấy hài lòng.”

Các chuyên gia đời sống hoang dã từ lâu vẫn nói tình trạng thiếu huấn luyện cho nhân viên tuyến đầu bảo vệ cọp là một trong những vấn đề quan yếu đối với các nỗ lực bảo vệ cọp tại các khu bảo tồn Ấn Độ.

Theo ông Tito Joseph thuộc Hội Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Ấn Độ, nhiều nhân viên kiểm lâm đã già yếu và không đủ kỹ năng cần thiết để chống lại các băng nhóm săn bẫy voi và cọp rất thiện nghệ. Ông nói:

“Phần lớn nhân viên kiểm lâm đều trên 45 tuổi, không còn đủ sức tuần tra cho tốt, chúng tôi cần có người trẻ trong các khu vực tuần tra này, cho nên đội Đặc Nhiệm gồm toàn người trẻ.”

Viên chức kiểm lâm Singh tại bang Karnataka cho biết không như tại một số bang miền bắc nơi cọp bị bẫy để lấy các bộ phận, chính con cọp thường không phải là mục tiêu chủ yếu tại miền Nam Ấn, mà việc săn bắt những con vật như hươu nai đã làm giảm số mồi của loài cọp. Hệ quả của việc này là cọp phải ra ngoài bìa rừng kiếm ăn và bị săn bắt. Ông giải thích:

“Những con cọp yếu thì bị đẩy ra khỏi khu bảo tồn và bị săn bắt, hoặc chúng bị trúng những bẫy mà người ta đặt để bẫy những con vật khác.”

Bang Karnataka, với số 300 con cọp tại 6 khu bảo tồn, có số cọp đông nhất Ấn Độ. Nhưng 25 con đã bị giết trong 5 năm qua.

Bang này có kế hoạch tăng gấp đôi số người trong lực lượng đặc nhiệm từ 54 lên 108 trong những năm sắp tới. Những lực lượng tương tự cũng sẽ được huấn luyện để tuần tra 13 khu bảo tồn cọp khác khắp nước.

Ấn Độ có số cọp gồm khoảng 1.700 con, coi như chiếm gần phân nửa tổng số cọp trên thế giới. Theo các chuyên gia, sự sống còn của cọp tại Ấn Độ sẽ quyết định tương lai loài động vật này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG