Đường dẫn truy cập

Ấn Độ đề nghị Sri Lanka điều tra về vi phạm nhân quyền


Một ủy ban Liên Hiệp Quốc đã tìm ra bằng chứng về vi phạm nhân quyền trong cuộc nội chiến ở Sri Lanka
Một ủy ban Liên Hiệp Quốc đã tìm ra bằng chứng về vi phạm nhân quyền trong cuộc nội chiến ở Sri Lanka

Khác với thái độ im lặng thông thường cố hữu, Ấn Độ đã lên tiếng kêu gọi Sri Lanka điều tra về những vụ bị coi là vi phạm nhân quyền trong thời kỳ nước này xung đột với nhóm phiến quân Hổ Tamil.

Hôm thứ Ba, Ấn Độ cũng khuyến nghị chính phủ Sri Lanka hãy áp dụng những biện pháp nhằm đảm bảo hòa giải với nhóm thiểu số Tamil, trong đó có việc hồi hương những người phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc nội chiến tại Sri Lanka.

Được biết Ấn Độ cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng dân Tamil khá lớn.

Những nhận định kể trên được đưa ra trong một thông cáo chung, tiếp theo 2 ngày hội đàm giữa Ngoại trưởng G.L. Peiris của Sri Lanka với nhân vật tương nhiệm phía Ấn Độ, ông S.M. Krishna, tại New Delhi.

Ấn Độ đã không đáp ứng những yêu cầu gần đây của Liên Hiệp Quốc, kêu gọi điều tra về những vụ vi phạm nhân quyền, kể cả những tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra, trong cuộc xung đột kéo dài gần 3 thập niên tại Sri Lanka.

Cuộc nội chiến Sri Lanka chấm dứt vào tháng 5 năm 2009 với thất bại của phe Hổ Tamil.

Một ủy ban Liên Hiệp Quốc mới đây cho biết họ đã tìm ra bằng chứng cho hay quân đội Sri Lanka đã gây thiệt mạng cho nhiều thường dân qua những vụ pháo kích bừa bãi và rộng lớn vào các bệnh viện cũng như nhiều cơ sở nhân đạo trong những tháng sau cùng của cuộc chiến.

Ủy ban cũng trưng dẫn những cáo buộc cho rằng phiến quân đã sử dụng thường dân làm bia đỡ đạn, giữ thường dân làm con tin và tuyển mộ lính trẻ con.

Sri Lanka bác bỏ những cáo giác trên.

Hôm thứ Ba, tổ chức nhân quyền HRW đã nói Ấn Độ “không những im lặng về cách đối xử tồi tệ của Sri Lanka với công dân trong nước“, mà còn ngăn cản sự chú ý theo dõi và áp lực mạnh hơn của quốc tế trong vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG