Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Liên minh cầm quyền củng cố vị thế sau cuộc bầu cử tiểu bang


Các ủng hộ viên đảng Quốc Ðại Trinamool dựng các bức ảnh của bà Mamata Banerjee, nhà lãnh đạo đảng này
Các ủng hộ viên đảng Quốc Ðại Trinamool dựng các bức ảnh của bà Mamata Banerjee, nhà lãnh đạo đảng này

Giới cử tri Ấn độ đã lật đổ các thành viên Đảng Cộng Sản ra khỏi vị thế quyền lực tại 2 trong số các cứ địa chủ yếu của Đảng này, và cùng lúc đẩy mạnh liên minh cầm quyền, vốn trước đây đã bị rúng động vì nhiều vụ tai tiếng liên quan tới tham nhũng.

Kết quả của các bầu cử tiểu bang đã được công bố hôm nay. Tại bang Tây Bengal, giới cử tri đã kết thúc thời kỳ cầm quyền kéo dài 3 thập niên của chính quyền Cộng sản dân cử lâu đời nhất thế giới, sau khi một đồng minh của Đảng Quốc Đại, là Đảng Quốc Đại Trinamool, đạt thắng lợi lớn với số phiếu áp đảo.

Đảng Quốc Đại cũng duy trì được quyền lực tại bang Assam, một khu hẻo lánh ở Đông-Bắc, sau khi chiếm đa số phiếu ít ỏi, đánh bại các chính đảng theo cộng sản tại bang Kerala ở Nam Ấn Độ.

Sự thất bại của các đảng cộng sản tại các cứ địa truyền thống của họ, có thể tiếp sức cho chính quyền do Đảng Quốc Đại lãnh đạo, để xúc tiến các biện pháp cải cách kinh tế.

Tuy nhiên, một đồng minh quan trọng khác của Đảng Quốc Đại, là đảng Dravida Munnetra Kazhagam, đã bị lật thế cờ tại bang Tamil Nadu.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng Đảng Quốc Đại của Thủ Tướng Manmohan Singh phải xem kết quả bầu cử tại bang Tamil Nadu là một lời cảnh cáo rằng nhân dân vẫn đòi hỏi một chế độ cai trị trong sạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG