Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi tẩy chay hội nghị quốc tế chống khủng bố do Sri Lanka tổ chức


Các nghệ sĩ Sri Lanka mở cuộc phản đối ôn hòa bản phúc trình của Liên hiệp quốc cáo buộc chính phủ và phe Tamil đều có thể đã phạm tội ác chiến tranh trong thời gian nội chiến
Các nghệ sĩ Sri Lanka mở cuộc phản đối ôn hòa bản phúc trình của Liên hiệp quốc cáo buộc chính phủ và phe Tamil đều có thể đã phạm tội ác chiến tranh trong thời gian nội chiến

Sri Lanka chủ trì một cuộc hội thảo quốc tế trong 3 ngày để chia sẻ điều mà nước này gọi là những bài học rút ra được trong cuộc chiến kéo dài mấy chục năm chống phiến quân Hổ Tamil, giữa lúc một tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi tẩy chay hội nghị này.

Quân đội Sri Lanka cho biết họ sẽ chia sẻ kiến thức về các nỗ lực chính trị và chống nổi dậy đưa tới việc kết thúc cuộc nội chiến của Sri Lanka trong năm 2009.

Quân đội cũng dự trù thảo luận về nạn khủng bố toàn cầu và công cuộc xây dựng đất nước với các giới chức quân sự của khoảng 42 nước tham dự cuộc họp này.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York đã kêu gọi các nước đừng tham gia cuộc hội thảo, nói rằng Sri Lanka muốn hợp thức hóa việc sát hại thường dân.

Tổ chức này nói 'mô hình' chống nổi dậy mà Sri Lanka tự nhận bao gồm việc pháo kích vào thường dân, nhắm mục tiêu vào các bệnh viện và tìm cách ngăn không cho thế giới biết gì về tình hình này.

Lễ khai mạc hội nghị hôm nay diễn ra một ngày sau khi một nhà điều tra đặc biệt LHQ tố cáo các tội ác đối với thường dân Tamil trong những ngày cuối của cuộc nội chiến.

Ông Christopher Heyns, thanh tra Liên hiệp quốc về các vụ hành quyết phi pháp, cấp thời và độc đoán, nói với Hội đồng nhân quyền LHQ rằng các đoạn băng video về giai đoạn cuối của cuộc xung đột cho thấy bằng chứng khả tín về những tội ác của chính phủ Sri Lanka đối với người sắc tộc Tamil.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG