Đường dẫn truy cập

Người Tây Tạng ở Ấn Ðộ bị trấn áp trước chuyến thăm của Chủ tịch TQ


Cảnh sát Ấn Độ bắt giữ một người Tây Tạng lưu vong trong cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên ngoài khách sạn Oberoi ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/3/2012
Cảnh sát Ấn Độ bắt giữ một người Tây Tạng lưu vong trong cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên ngoài khách sạn Oberoi ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/3/2012

Có tin cho hay cảnh sát ở New Dehli đang trấn áp cộng đồng người Tây Tạng ở thành phố này, sau khi một người Tây Tạng lưu vong tự thiêu hồi đầu tuần này để phản đối chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Truyền thông Ấn Độ cho biết hàng trăm nhân vật tranh đấu người Tây Tạng hôm thứ ba đã bị câu lưu hoặc bị quản chế tại gia trong khuôn khổ của điều gọi là “những biện pháp phòng hờ” nhằm ngăn chặn một vụ tự thiêu có thể được thực hiện.

Nhật báo Hindustan Times cho biết cảnh sát đã ra lệnh giam lỏng tất cả những người Tây Tạng cho tới ngày 31 tháng 3, vì nhiều người Tây Tạng không tuân hành một lệnh cấm biểu tình của chính phủ.

Trong lúc ông Hồ Cẩm Đào đến nơi ngày hôm nay, cảnh sát đã lôi đi nơi khác những người biểu tình chống Trung Quốc tại một địa điểm cấm biểu tình gần trụ sở quốc hội Ấn Độ.

Ông Hồ Cẩm Đào đến Ấn Độ để dự hội nghị thượng đỉnh của 5 nền kinh tế đang trỗi dậy, thường được gọi là nhóm BRICS - bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Ông Tensin Tsundue, một nhà văn tranh đấu nổi tiếng của Tây Tạng, đã bị bắt khi ông diễn thuyết tại một cuộc hội thảo về vấn đề Ấn Độ và Tây Tạng.

Hàng trăm sinh viên tại một nhà khách của giới trẻ ở New Dehli cho biết họ bị ngăn không cho rời khỏi nhà khách để dự cuộc thi tuyển vào đại học.

Có một số trường hợp các nhà báo đã bị ngăn không cho gặp gỡ những người bị quản chế tại gia.

Vụ trấn áp diễn ra sau khi ông Jamphel Yeshi, một người Tây Tạng lưu vong năm nay 27 tuổi, tự thiêu hôm thứ hai tại một cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Ông đã được đưa vào bệnh viện sau khi những người biểu tình khác dập tắt ngọn lửa. Các nhân vật tranh đấu hôm nay cho biết ông Yeshi đã qua đời tại bệnh viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG