Đường dẫn truy cập

Các nhà chế tạo xe hơi đổ về thị trường Ấn Độ


Nhiều nhà chế tạo xe trên thế giới đổ về Ấn Độ để bán xe nhỏ, vì nước này đang trở thành một trong những thị trường xe hơi tăng trưởng nhanh nhất. Ấn Độ cũng đang nổi lên như một nơi chế tạo loại xe vừa nhỏ.

Anh Gaurav Mehta, 24 tuổi, muốn mua một chiếc xe hơi, nhưng quyết định chờ những công ty như Toyota, Honda, General Motors đem thêm xe vào thị trường Ấn để có thể tha hồ chọn lựa.

Phần lớn những xe này có thể bán với giá khoảng 10 ngàn đô la mỗi chiếc.

Anh Mehta nói: “Bao nhiêu xe sắp được mang vào đây với giá đó, như vậy tại sao mình không chờ xem nhiều kiểu khác rồi mới chọn?”

Mehta là một trong hàng triệu người Ấn trung lưu mà các nhà làm xe trên thế giới xem là mục tiêu để bù đắp những lỗ lã tại các nước phương Tây, vì ngay khi Ấn Độ thoát khỏi cơn suy thoái, mức bán xe hơi tại đây đã gia tăng nhanh chóng.

Số liệu tháng 1 cao hơn 33% so với cùng tháng năm ngoái. Tuy số xe bán được tại Ấn Độ còn còn thua xa Trung Quốc nhưng vẫn là nơi có nhiều hứa hẹn, với viễn ảnh khoảng 12 chiếc xe cho mỗi 1.000 người, và là nơi nền kinh tế tăng trưởng tạo ra số lượng thành phần trung lưu đông đảo.

Ông Yodendra Pratap, chủ biên tạp chí Auto Bild nói người ta tập trung vào các loại xe rẻ tiền và nhỏ, vì cứ 5 chiếc xe bán ra thì có 4 chiếc thuộc loại này.

Ông Pratap nói, các công ty cần phải bán chạy tại Ấn để bù vào sự yếu kém ở chính quốc. Muốn vậy, họ phải có giá phí rất cạnh tranh với loại xe chế tạo tại địa phương, nghĩa là chỉ tốn chừng 8 ngàn tới 10 ngàn mỗi chiếc.

Chủ Tịch Hiệp hội Chế tạo Xe Hơi Ấn Độ Dilip Chenoy nói xe nhỏ hấp dẫn đối với dân Ấn, là vì nó ít tốn xăng và chi phí bảo hành cũng rẻ.

Những công ty nội địa như Tata Motors, nhà sản xuất hiệu xe Nano, đã chứng tỏ là Ấn Độ có đủ kỹ năng và cơ sở để chế tạo xe nhỏ.

Một số thương hiệu quốc tế đang mở rộng những cơ xưởng có sẵn tại Ấn, như Toyota, Hyundai, Nissan Renault và Volswagen.

Nhiều hãng còn định xuất sang các nước khác loại xe nhỏ sản xuất tại Ấn Độ, vì thế giới đang có xu hướng chuyển sang những loại xe ít tốn nhiên liệu hơn.

Ông Dilip Chenoy nói mức bán xe hàng năm tại Ấn Độ có vẻ sẵn sàng gia tăng gần gấp đôi, tới 4 triệu chiếc vào năm 2016.

Ông Chenoy nói: “Ước mong tại Ấn Độ là bán được 145 tỉ đôla vào năm 2016. Và nếu đạt được thêm một vài năm tốt đẹp nữa, thì Ấn Độ có thể đóng vai trò đáng kể trong ngành xe hơi của thế giới vào năm 2016.”

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại thêm nhiều xe hơi trên các nẻo đường Ấn Độ sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc vốn đã tệ hại tại các thành phố nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG