Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp muốn hoãn kế hoạch khắc khổ


Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras
Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras
Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras tuyên bố nước ông cần thay đổi một vài phần trong kế hoạch chi tiêu tiết kiệm để có thể vươn lên từ cuộc suy thoái trầm trọng.

Hôm thứ Sáu, ông Samaras nói với Quốc hội là chính phủ liên hiệp mới sẽ không tìm cách trốn những hứa hẹn đã đưa ra với các chủ nợ quốc tế, muốn Hy Lạp phải cắt giảm chi tiêu rộng rãi và có những cải cách kinh tế khác. Tuy nhiên ông nói Hy Lạp cần nhiều thì giờ hơn vượt quá mục tiêu là năm 2014 để thực hiện được một ngân sách thặng dư của chính phủ.

Hy Lạp bị buộc nhận hai lần cứu nguy quốc tế trong vòng hai năm qua và suy thoái của nước này hiện ở năm thứ 5. Tuy nhiên với 2 cuộc bầu cử trong vòng 2 tháng qua và sự bất bình sâu rộng trong quần chúng Hy Lạp về những đòi hỏi của các nước cho vay, chính phủ đã chậm chạp trong việc thi hành kế hoạch tiết kiệm.

Thủ tướng Samaras công nhận là những cải cách “đã đi ra ngoài mục tiêu.” Có hơn một người trong số 5 công nhân bị thất nghiệp, và ông Samaras nói bất cứ biện pháp tiết kiệm nào làm tăng tỉ lệ thất nghiệp sẽ bị bãi bỏ.

Ông nói Hy Lạp muốn vẫn còn ở trong 17 quốc gia của khối đồng euro, và ông chỉ trích các nhà lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng euro.

Nhà lãnh đạo Hy Lạp cho biết quyết tâm tiến hành nhanh chóng việc bán các tài sản chính phủ—như là đường xe lửa quốc gia và một phần dịch vụ điện lực—cho các công ty tư nhân để giúp tăng lợi tức cho chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG