Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha cảnh báo về sự gia tăng chi phí vay mượn


Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy
Với nền kinh tế Tây Ban Nha đang suy giảm với tốc độ nhanh hơn, Thủ tướng Mariano Rajoy cảnh báo rằng chính phủ nước này sẽ không thể duy trì chi phí vay ở mức cao thêm lâu hơn nữa.

Phát biểu trước quốc hội hôm nay, ông Rajoy nói rằng các nhà lãnh đạo châu Âu cần phải thúc đẩy mối liên hệ mạnh mẽ giữa ngành ngân hàng và tài chính khi các giới chức tiến hành hội nghị thượng đỉnh, khai mạc ở Brussels vào ngày mai.

Nhà lãnh đạo Tây Ban Nha nói rằng ông sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo khối 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro chuyển khoản ứng cứu trị giá 125 tỷ đôla trực tiếp tới các ngân hàng tây Ban Nha, thay vì qua chính quyền Madrid như yêu cầu hiện thời, để chính phủ sau này không phải chịu trách nhiệm trả các khoản vay.

Ông nói rằng Tây Ban Nha ‘hiện trải qua một thời kỳ kinh tế rất khó khăn’. Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha nói rằng trong những tháng qua, nền kinh tế nước này đang suy giảm nhanh hơn so với quý đầu năm nay, khi giảm 0,3%.

Ông Rajoy nói rằng Tây Ban Nha, Italia và các quốc gia nợ nần chồng chất khác cần các nhà lãnh đạo trong khối sử dụng đồng tiền chung gửi đi một thông điệp rõ ràng cho các thị trường tài chính quốc tế rằng ‘đồng euro sẽ trụ được’.

Chi phí cho vay mượn của Tây Ban Nha đã tăng trong những ngày gần đây lên mức gần 7% tỷ lệ lãi suất đối với khoản nợ của chính phủ, tức là ở mức mà tất cả Hy Lạp, Italia và Bồ Đào Nha từng bị buộc phải xin cứu trợ quốc tế.

Một loạt các nhà lãnh đạo châu Âu đã thúc ép Đức, cường quốc kinh tế vững mạnh nhất của khu vực sử dụng đồng euro, phải hành động thêm nữa để giảm bớt khó khăn tài chính của các chính phủ có nền kinh tế yếu hơn trong khối.

Nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói với quốc hội rằng nỗ lực của nước Đức có giới hạn, và rằng các biện pháp chi tiêu kiệm ước vẫn là một yếu tố chính để cải thiện tình hình tài chính của chính phủ.

Một số các nhà lãnh đạo khu vực sử dụng đồng euro kêu gọi bán trái phiếu châu Âu với sự hậu thuẫn của toàn khối. Nhưng bà Merkel vẫn kiên quyết phản đối vì điều đó có khả năng dẫn tới việc tăng chi phí vay mượn của Đức.

Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính của khối sử dụng đồng euro nói rằng một gói ứng cứu cho Cyprus, vốn là một trong những nền kinh tế nhỏ nhất của khu vực, ‘dường như đã được bảo đảm’.

Các ngân hàng ở Cyprus đang suy yếu vì các khoản đầu tư của họ vào nền kinh tế yếu kém của nước láng giềng Hy Lạp, nhưng các giới chức Cyprus vẫn chưa ấn định số tiền họ cần.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết Cyprus cũng đang mưu tìm khoản ứng cứu từ tổ chức cho vay có trụ sở ở Washington này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG