Đường dẫn truy cập

Châu Âu cân nhắc việc giúp Ý, Tây Ban Nha


Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo rằng chính phủ ông sẽ không thể chịu đựng nổi lãi suất cao lâu hơn
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo rằng chính phủ ông sẽ không thể chịu đựng nổi lãi suất cao lâu hơn
Lãnh đạo các nước Châu Âu đang cân nhắc khả năng sử dụng ngân quỹ cứu nguy tài chánh của khối euro để mua trực tiếp các khoản nợ của Ý và Tây Ban Nha như một cách để giảm bớt chi phí vay mượn trên thị trường tài chánh thế giới mà cả hai nước này phải đối diện.

Các nguyên thủ quốc gia Châu Âu đã tham gia những cuộc tranh luận gay go hôm thứ Năm tại Brussels, hội nghị thượng đỉnh thứ 20 của họ trong cuộc khủng hoảng nợ nần liên tục của đại lục này.

Họ đang bị những áp lực mới của các thị trường tài chánh quốc tế, đang lo ngại về số phận của đồng euro, và đồng thời tìm cách làm giảm bớt gánh nặng tài chánh cho Ý và Tây Ban Nha.

Trong những ngày gần đây, lãi suất cho các khoản nợ của cả Ý lẫn Tây Ban Nha đã tăng lên đến mức gần 7%. Đó là lãi suất mà các nền kinh tế nhỏ hơn nhiều - gồm có Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha - đã buộc phải nhờ tới kế hoạch cứu nguy của quốc tế trong hai năm vừa qua.

Nếu Ý và Tây Ban Nha sử dụng quỹ cứu nguy của khối sử dụng euro để bán các khoản nợ của họ thì có thể giảm bớt chi phí vay nợ vì họ sẽ không còn là mục tiêu của những người đầu cơ trên thị trường tài chánh thế giới.

Trong tuần này, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo rằng chính phủ ông sẽ không thể chịu đựng nổi lãi suất cao lâu hơn.

Ông được sự ủng hộ của Tổng thống Pháp Francois Hollande, người đã nói khi tới hội nghị thượng đỉnh rằng Pháp trông đợi “các giải pháp rất mau chóng” để ủng hộ Ý và Tây Ban Nha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG