Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ biểu quyết đưa quan sát viên tới Syria


Các chiến binh nổi dậy và thường dân chờ được sơ tán khỏi một khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở miền đông Aleppo, Syria, 16/12/2016.
Các chiến binh nổi dậy và thường dân chờ được sơ tán khỏi một khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở miền đông Aleppo, Syria, 16/12/2016.

Một số người dân Syria di tản khỏi Aleppo trong những ngày gần đây đã tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật. Việc sơ tán ở vùng phía đông Aleppo bắt đầu tuần trước sau khi các lực lượng chính phủ tái chiếm phần lớn các khu vực do phe nổi dậy nắm giữ. Nhưng cuộc di tản thường dân đã bị ngưng lại hôm Chủ nhật khi có những bất đồng giữa các nhóm nổi dậy về cách thức tiếp tục cuộc di tản. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ biểu quyết trong ngày hôm nay về một giải pháp cử các quan sát viên tới giám sát việc sơ tán.

Một nhóm người tị nạn Aleppo đã băng qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật. Những người khác được đưa tới Idlib, một khu vực vẫn do phe nổi dậy kiểm soát. Những người tị nạn đó đã chạy khỏi các vùng chiến sự trước khi cuộc di tản bị ngưng lại khi bạo động nổ ra tại các khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ ở đông Aleppo.

Những người tị nạn Syria nói với VOA:

"Chiến tranh đang diễn ra. Họ thả bom vào người dân ở đó."

"Đánh bom và không kích dữ dội ở Aleppo. Nhiều người di tản đã tới Idlib."

Thổ Nhĩ Kỳ đang xây một trại tạm cư gần biên giới với Syria cho khoảng 1.000 người tị nạn, trong đó có nhiều người bị thương, người già và những người tàn tật.

Trong khi đó, các phe nổi dậy đã đốt cháy ít nhất 5 xe buýt được điều tới để sơ tán những người bị thương và ốm yếu từ 2 khu làng ở Idlib. Vụ việc này đã làm ngưng trệ các cuộc sơ tán và làm cho nhiều thường dân bị kẹt ở nhiều điểm dọc theo đường di tản mà không có thức ăn và nơi trú ngụ. Các xe buýt trống đợi sẵn ở bên ngoài các làng bị chiếm đóng cho tới khi chính phủ và phe đối lập dàn xếp được 1 thỏa thuận sơ tán mới.

Những người biểu tình ở nhiều nước đã lên án sự tàn ác đối với thường dân ở Syria. Hôm Chủ nhật, một cuộc biểu tình đã diễn ra trước sứ quán Nga ở thủ đô Amman của Jordan.

Bà Marina Abatha là một người tham gia cuộc biểu tình này:

"Chúng tôi chỉ muốn phản đối sự bất công, sự tàn sát trẻ em và người dân Syria. Những gì đang diễn ra ở Syria là quá mức tưởng tượng. Đó là một cuộc tàn sát, một cuộc thảm sát. Và chúng tôi tới đây để nói ‘không’, để phản đối sự bất công đang diễn ra tại đó."

Sau nhiều giờ thảo luận hôm Chủ nhật, Pháp và Nga đã đi đến một thỏa ước sơ bộ về việc đưa giám sát viên của LHQ tới khu vực bị chiếm giữ để giám sát cách đối xử với người dân và để đảm bảo họ được tiếp cận với các nguồn cứu trợ. Nga đã phủ quyết 6 nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Syria kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu bùng ra vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG