Đường dẫn truy cập

Kế hoạch di tản thường dân Aleppo đã sẵn sàng


Người Syria chuẩn bị di tản khỏi các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo, Syria, 15/12/2016.
Người Syria chuẩn bị di tản khỏi các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo, Syria, 15/12/2016.

Hôm thứ Năm, xe buýt và xe cứu thương đã sẵn sàng để sơ tán dân chúng ra khỏi những khu vực còn lại cuối cùng do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo, Syria. Tuy nhiên, sang ngày thứ hai liên tiếp vẫn chưa có sự chắc chắn là liệu kế hoạch này có được tiến hành theo thỏa thuận trước đó hay không.

Những người cần được trợ giúp y tế đầu tiên là từ phía đông Aleppo, nơi phe đối lập đã chiếm giữ vào năm 2012. Kế đến là những thường dân khác và các chiến binh nổi dậy.

Một phần của lý do di tản là do tình trạng bạo lực trở lại ở Aleppo. Việc di tản đã bị hoãn lại so với kế hoạch ban đầu là vào ngày thứ Tư, trong lúc hai phía của cuộc xung đột đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là trung gian.

Aleppo qua những năm giao tranh và bị lực lượng chính phủ bao vây nay đã biến thành đống đổ nát, khiến cộng đồng thế giới và các nhóm viện trợ quốc tế lên tiếng quan ngại về hàng ngàn người cần được cung cấp thực phẩm và chăm sóc y tế.

Việc các nhóm phiến quân cuối cùng rời khỏi Aleppo sẽ đánh dấu thắng lợi lớn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các lực lượng của ông đã thực hiện một chiến dịch quân sự được Nga yểm trợ. Chiến dịch này đã tăng tốc trong những tuần gần đây khi lực lượng này chiếm được ngày càng nhiều vùng lãnh thổ từ tay phe đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG