Đường dẫn truy cập

Ngưng sơ tán ở Aleppo vì phe đối lập vi phạm lệnh ngừng bắn


Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria ngồi trên xe tăng trong lúc đoàn xe đưa thường dân ra khỏi miền đông Aleppo quay trở lại vùng đất bị bao vây, Syria, 16/12/2016.
Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria ngồi trên xe tăng trong lúc đoàn xe đưa thường dân ra khỏi miền đông Aleppo quay trở lại vùng đất bị bao vây, Syria, 16/12/2016.

Việc sơ tán người dân ra khỏi thành phố Aleppo đã bị đình chỉ, làm hàng ngàn người bị mắc kẹt. Hôm thứ Sáu, vẫn còn xảy ra các vụ nổ súng gần đoàn xe chở người dân ra khỏi thành phố.

Truyền thông nhà nước Syria cho biết các lực lượng nổi dậy đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ. Cho đến nay vẫn chưa rõ khi nào cuộc sơ tán sẽ tiếp tục.

Trước đó, Tổng thống Nga cho biết Nga đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ để bắt đầu một vòng hòa đàm mới cho Syria với mục tiêu là sẽ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trên khắp nước.

Phát biểu hôm thứ Sáu trong chuyến thăm Nhật Bản, ông Vladimir Putin cho biết ông và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ đưa ra đề xuất để tổ chức đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập, có thể sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Phát biểu này của ông Putin được đưa ra khi nhiều người dân đang chuẩn bị rời khỏi thành phố Aleppo bị chiến tranh tàn phá, theo chân hàng ngàn người đã di tản hôm thứ Năm trong một lệnh ngừng bắn được thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chủ yếu nhượng lại những khu vực cho chính phủ Syria kiểm soát.

Hôm thứ Năm, tại một cuộc mít tinh để cảm ơn cử tri ở Pennsylvania, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump cho biết sẽ tạo ra "vùng an toàn" ở Syria. Ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ xây dựng và giúp xây dựng các khu an toàn ở Syria, do đó người dân sẽ có cơ hội. Tôi đau lòng khi theo dõi những gì đang xảy ra ở Syria."

Trong những phát biểu đầu tiên của vị tổng thống đắc cử về vai trò của Hoa Kỳ ở Syria, kể từ khi thắng cử, ông Trump cho biết ông sẽ yêu cầu các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư đóng góp tài chính cho các khu an toàn này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ tiến hành một phiên họp khẩn cấp vào hôm nay, thứ Sáu để thảo luận về vấn đề Aleppo. Pháp là nước kêu gọi cuộc họp này, Pháp muốn các nhà quan sát quốc tế có mặt để giám sát việc sơ tán dân thường, sau nhiều năm giao tranh trong thành phố. Các thỏa thuận ngừng bắn trước đây gần như bị đổ bể ngay lập tức làm ngưng các nỗ lực sơ tán thường dân.

Các lực lượng nổi dậy Syria chỉ còn chiếm giữ một khu vực nhỏ ở phía đông Aleppo, trong khi đó các lực lượng Syria được Nga hỗ trợ đã chiếm lại thành phố. Hôm thứ Năm Tổng thống Bashar al-Assad cho biết rằng lịch sử sẽ ghi nhận những gì ông gọi là "giải phóng Aleppo."

Ông Assad nói trong một video được đăng trên tài khoản Twitter chính thức của ông rằng: "Những gì đang xảy ra hiện nay đang được mỗi công dân Syria ghi nhận trong lịch sử. Việc này không phải bắt đầu ngày hôm nay. Nó đã có cách đây 6 năm khi bắt đầu cuộc khủng hoảng và chiến tranh chống lại Syria.”

Tại Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến sự tàn sát bừa bãi, không chỉ là tai nạn chiến tranh, cũng không chỉ là sự thiệt hại tài sản, mà là sự tàn sát có mục đích, đây chính là một chính sách nhằm khủng bố thường dân."

Ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để cứu sống người dân và tiếp tục thúc đẩy tất cả các bên ở Syria đưa ra giải pháp và cho phép các nhóm nhân đạo tiếp cận thường dân khắp Syria. Ông nói: "Chúng tôi tin rằng đây chính là một thời điểm chính phủ Syria và quân đội Nga có một cơ hội để đưa ra quyết định, một quyết định chiến lược vì hòa bình."

Ông Kerry nói: "Hoàn toàn không có biện minh cho sự tàn bạo bừa bãi và man rợ chống lại dân thường do chế độ Syria và đồng minh của Nga và Iran gây nên trong vài tuần qua, thực sự là trong vòng 5 năm qua."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG