Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ điều tra vụ tin tặc Nga thu thập thông tin từ những nhà báo Mỹ


Trụ sở tờ The New York Times. (Ảnh tư liệu)
Trụ sở tờ The New York Times. (Ảnh tư liệu)

Giới hữu trách của Mỹ đang điều tra sự việc mà họ cho là một loạt những vụ tấn công tình báo mạng của Nga nhắm mục tiêu vào những thông tin được thu thập bởi những nhà báo của tờ The New York Times và những hãng tin khác.

Truyền thông Mỹ hôm 23/8 loan tin những vụ xâm phạm an ninh đã được phát giác trong vài tháng qua. Những vụ tấn công này được cho là một phần của một chiến dịch rộng lớn hơn nhắm mục tiêu vào Đảng Dân chủ, vốn đang nỗ lực đưa cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên làm tổng thống.

Nhà chức trách Mỹ cho biết những vụ tấn công mạng này dường như nhắm mục tiêu vào những tổ chức của Mỹ bên ngoài các cơ quan chính phủ, chẳng hạn như những viện nghiên cứu chính sách ở Washington và những hãng thông tấn, để nắm bắt hiện tình chính trường Mỹ trong khi còn vài tháng nữa là nước này tổ chức cuộc bầu cử tổng thống bốn năm một lần vào ngày 8 tháng 11. Bà Clinton đang đối đầu với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Những thông tin mà các nhà báo thu thập được có thể dẫn tới nguồn tin của họ hoặc cho biết ít nhiều về những bài báo chưa được đăng có thể liên quan tới Nga.

Những bất hòa, email bại lộ làm lu mờ đại hội toàn quốc Ðảng Dân chủ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

Không lâu trước khi đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ diễn ra vào tháng trước, nơi bà Clinton được cử làm tổng thống, tổ chức chuyên rò rỉ thông tin mật WikiLeaks công bố hơn 19.000 email từ những máy tính đặt tại trụ sở toàn quốc của Đảng Dân chủ ở Washington. WikiLeaks từ chối cho biết nguồn của những email này, nhưng những chuyên gia của Mỹ nói họ tin rằng vụ xâm nhập này là do tin tặc người Nga thực hiện.

Một số email bị rò rỉ cho thấy các quan chức của đảng ưu ái đề cử bà Clinton thay vì Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Ông Sanders đã đối đầu với bà Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử quyết liệt kéo dài hàng tháng trời trước khi khép lại nỗ lực chạy đua vào Tòa Bạch Ốc của ông và tuyên bố ủng hộ bà.

Ông Trump gần đây đã gợi ý rằng Nga nên xâm nhập máy tính của bà Clinton để xem liệu những tin tặc của họ có thể tìm thấy 33.000 email mà bà Clinton nói là có tính riêng tư và đã xóa mất từ thời bà còn là bộ trưởng ngoại giao của Mỹ từ năm 2009 đến năm 2013 hay không. Một ngày sau đó, sau khi nhiều người đả kích ông Trump về chuyện ông kêu gọi chính phủ nước ngoài can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông nói khi đó mình đang nói mỉa.

Ông Trump mời Nga xâm nhập máy vi tính của bà Clinton
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG