Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Dân chủ ở Hạ viện Mỹ nói bà nhận được các tin nhắn xấu xa sau vụ tin tặc


Ảnh tư liệu - Bà Nancy Pelosi phát biểu trong đêm thứ tư của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Philadelphia, ngày 28 tháng 7 năm 2016.
Ảnh tư liệu - Bà Nancy Pelosi phát biểu trong đêm thứ tư của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Philadelphia, ngày 28 tháng 7 năm 2016.

Lãnh tụ phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm thứ Bảy đã cảnh báo các nhà lập pháp khác của đảng Dân chủ không nên trả lời điện thoại hay đọc tin nhắn được gửi đến sau khi bà nhận được các cuộc gọi và tin nhắn dồn dập có nội dung "tục tĩu và bệnh hoạn" tiếp sau vụ một kẻ tin tặc phát tán thông tin cá nhân về gần 200 nhà lập pháp.

Một kẻ tin tặc tự xưng danh là Guccifer 2.0 đã đăng lên mạng các tuyên bố nói rằng anh ta đã thực hiện hai cuộc xâm nhập vào các tổ chức của Đảng Dân chủ Mỹ. Đó là vụ tiết lộ dữ liệu cá nhân mới đây và vụ làm lộ các nội dung email cá nhân của lãnh đạo đảng Dân chủ hồi tháng trước.

Ảnh chụp màn hình trang web Guccifer 2.0 ngày 13 tháng 8 năm 2016.
Ảnh chụp màn hình trang web Guccifer 2.0 ngày 13 tháng 8 năm 2016.

Các trang do kẻ tin tặc này quản lý trên Wordpress.com đã được cập nhật hôm thứ Sáu, đăng lên địa chỉ email, số điện thoại di động cá nhân, địa chỉ nhà và thông tin cá nhân khác. Vụ này làm lộ ra thông tin của khoảng 194 thành viên trước đây và hiện nay của Quốc hội, lịch làm việc của họ và của thư ký báo chí của họ, và những người khác.

Những phát biểu như của bà Pelosi cho thấy các thông tin có thể đúng, nhưng không đúng mãi.

Vị lãnh tụ phe Dân chủ ở Hạ viện nói bà sắp đổi số điện thoại, và bà khuyên các đồng nghiệp cũng làm như vậy.

Bà Pelosi nói: "Đây những sự việc đáng buồn, không chỉ đối với chúng ta, mà quan trọng hơn là đối với đất nước chúng ta".

Biện minh cho hành động của mình, kẻ tin tặc nói cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay "đang trở thành một trò hề." Đề cập đến vụ xâm nhập trước đó xảy ra với Uỷ ban Quốc gia của đảng Dân chủ, trong đó tiết lộ rằng các hoạt vụ của đảng có thể đã thiên vị một cách không đúng đắn đối với bà Hillary Clinton trong các cuộc bầu cử sơ bộ trước cuộc đại hội để đề cử hồi tháng trước, Guccifer viết rằng vụ hack cho thấy rằng "tất cả mọi việc đều đã được giải quyết ở hậu trường".

20.000 email đã bị công bố, trong đó có một số ghi chép cá nhân cho thấy rằng các quan chức DNC đã chỉ trích gay gắt Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders, đối thủ chính của bà Hillary Clinton trong cuộc chạy đua giành sự đề cử của đảng. Nhiều người trong số những người ủng hộ của Thượng nghị sĩ Vermont đã tức giận về những bằng chứng rằng cho thấy đảng đã nghiêng cán cân theo hướng thiên vị bà Clinton.

Kẻ tin tặc tuyên bố rằng vụ xâm nhập mới nhất vào mạng máy tính của đảng Dân chủ không khó khăn, hắn lưu ý rằng tìm kiếm dữ liệu cá nhân của các nhà lập pháp "thậm chí còn dễ dàng hơn so với trường hợp xâm nhập DNC".

VOA Express

XS
SM
MD
LG