Đường dẫn truy cập

Hacker lại tung lên mạng chi tiết cá nhân của hàng trăm thành viên Đảng Dân chủ


Ảnh chụp màn hình website của hacker Guccifer 2.0, ngày 13 tháng 08 năm 2016.
Ảnh chụp màn hình website của hacker Guccifer 2.0, ngày 13 tháng 08 năm 2016.

Một hacker đã nhận trách nhiệm trong hai vụ thâm nhập mạng máy tính của các tổ chức Đảng Dân chủ, vừa phát tán địa chỉ email, số điện thoại và các thông tin cá nhân khác của gần 200 nhà lập pháp Mỹ hôm thứ Sáu.

Kẻ tin tặc tự xưng là Guccifer 2.0, đã tải lên trang mạng Worldpress của y một danh sách với thông tin liên lạc của 194 thành viên và cựu thành viên quốc hội, và cả một danh sách password để vào các kho dữ liệu.

Hacker Guccifer nói rằng các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ “đang trở thành một trò hề”, y đơn cử vụ thâm nhập mạng máy tính của Uỷ ban toàn quốc Đảng Dân chủ trước đó, đã rò rỉ tin cho rằng các nhà lập pháp Đảng Dân chủ có thể đã thiên vị ứng cử viên Hillary Clinton trong các cuộc bầu cử sơ bộ, và theo tin tặc Guccifer, cho thấy là “tất cả mọi sự đều đã được dàn xếp trong hậu trường.”

Số điện thoại di động cá nhân và địa chỉ nhà riêng của các nhà lập pháp, nhân viên lên lịch nghị trình làm việc và các nhân viên liên lạc báo chí của họ và nhiều người khác, đã được tung lên mạng.

Kẻ tin tặc tuyên bố rằng thực hiện vụ hack mới nhất không khó, “còn dễ hơn cả vụ thâm nhập mạng điện toán của Uỷ ban toàn quốc Đảng Dân chủ kỳ trước.”

Vụ rò rỉ thông tin liên lạc cá nhân dường như tương đối không mấy gây hại, nhưng các nhà lập pháp lo ngại vụ hack này có nghĩa là các tài khoản email riêng tư của họ cũng đã bị xâm nhập.

Các thông tin tải lên trang blog gồm cả ảnh chụp một email do một giới chức Đảng Dân chủ gửi đi trong đó có passwords để vào các kho dữ liệu về thuế. Vụ hack này được hacker Guccifer miêu tả là “đơn giản đến gây choáng”.

Một số tài liệu khác cũng bị tung lên mạng, kể cả một tài liệu cho thấy một dân biểu đã bị buộc phải trả lại một ngân phiếu 200,000 đôla do một cá nhân tặng, ông dân biểu nói ông không biết rằng luật liên bang giới hạn các khoản đóng góp cho các chiến dịch vận động bầu cử không được vượt quá 2,700 đôla.

Các giới chức Đảng Dân chủ đã cáo buộc Nga có dính líu trong cả hai vụ thâm nhập máy tính này, làm tăng thêm những cáo buộc cho rằng Moscow đang tìm cách ảnh hưởng tới kết quả bầu cử theo hướng có lợi cho ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG