Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an lên án vụ thử phi đạn của Bắc Triều Tiên


Một phi đạn đạn đạo được phóng thử nghiệm từ tàu ngầm trong một bức hình không đề ngày tháng do thông tấn xã KCNA của Bắc Triều Tiên công bố ở Bình Nhưỡng, ngày 24 tháng 4, 2016.
Một phi đạn đạn đạo được phóng thử nghiệm từ tàu ngầm trong một bức hình không đề ngày tháng do thông tấn xã KCNA của Bắc Triều Tiên công bố ở Bình Nhưỡng, ngày 24 tháng 4, 2016.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Triều Tiên về vụ thử nghiệm phóng phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm hôm thứ Bảy, gọi đó là "một sự vi phạm nghiêm trọng nữa" những nghị quyết hiện hành của Liên Hiệp Quốc. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường thuật từ Seoul.

Trong một thông cáo công bố hôm Chủ nhật, Hội đồng Bảo An nói rằng những hoạt động phi đạn này "góp phần vào sự phát triển những hệ thống bắn vũ khí hạt nhân của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên," trong khi làm gia tăng căng thẳng toàn cầu.

Thông cáo cũng cảnh báo rằng Hội đồng Bảo an sẽ "áp dụng thêm những biện pháp quan trọng" nhắm vào miền Bắc, chỉ vài tuần sau khi áp đặt những biện pháp chế tài cứng rắn nhằm gây áp lực buộc Bình Nhưỡng tuân thủ những nghị quyết hiện thời của Liên Hiệp Quốc.

Thông tấn xã nhà nước KCNA của Bình Nhưỡng nói rằng vụ thử nghiệm mới nhất, được đích thân lãnh tụ Kim Jong Un giám sát, đã chứng tỏ độ tin cậy của hệ thống phóng phi đạn từ tàu ngầm của nước này. Tuy nhiên, Nam Triều Tiên gọi vụ phóng là một thất bại. Họ nói rằng phi đạn chỉ bay được 30 kilômét trước khi rơi xuống biển.

Đường bay cũng ngắn hơn nhiều so với tầm bay 300 kilômét tối thiểu cho loại phi đạn được thử nghiệm, và một nguồn tin từ chính quyền Seoul cho biết động cơ của phi đạn gặp trục trặc ngay sau khi được phóng.

Tổng thống Obama bác bỏ đề nghị của Bắc Triều Tiên

Trước đó trong ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng "rõ ràng là Bắc Triều Tiên đang tích cực thực hiện những hành vi khiêu khích." Trong khi đang thực hiện chuyến công du ở Đức, Tổng thống Obama cũng bác bỏ đề nghị của Bắc Triều Tiên là họ sẽ tạm ngưng những vụ thử hạt nhân nếu Mỹ đình chỉ những cuộc tập trận quân sự hàng năm với Nam Triều Tiên.

Tổng thống Obama nói "Chúng tôi không xem là nghiêm túc lời hứa chỉ đơn giản là ngừng lại cho tới lần sau, khi họ quyết định thử tiếp."

Phát biểu của ông Obama được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Su Yong nói với hãng tin AP rằng chính phủ của ông sẵn sàng ngưng những cuộc thử nghiệm liên quan đến hạt nhân của mình để đổi lấy việc Mỹ chấm dứt tham gia trong những cuộc thao dượt quân sự hàng năm.

Bắc Triều Tiên được xem là đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch phát triển năng lực phóng phi đạn từ tàu ngầm. Họ đã thực hiện ba vụ phóng thử trong năm qua và cả ba đều bị cho là thất bại, mặc dù KCNA tuyên bố ngược lại, và - theo các nhà phân tích - những đoạn video quay những vụ phóng trong quá khứ đã được chỉnh sửa để làm cho chúng có vẻ như đã thành công.

Phát triển Phi đạn bắn từ tàu ngầm (SLBM)

Từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, quân đội Bắc Triều Tiên đã gia tăng những nỗ lực để hiện đại hoá đội tàu ngầm.
Từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, quân đội Bắc Triều Tiên đã gia tăng những nỗ lực để hiện đại hoá đội tàu ngầm.

Các nhà phân tích nói qua mỗi lần thử nghiệm, Bình Nhưỡng đang sửa chữa những sai sót trong quá khứ và tiến gần hơn đến việc phát triển một năng lực nguy hiểm mới để tấn công kẻ thù trong khu vực, và thậm chí nhắm mục tiêu vào lục địa nước Mỹ.

Bà Melissa Hanham, một chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chống phổ biến hạt nhân James Martin ở California, cho biết những bức hình chụp cuộc thử nghiệm hôm thứ 7 cho thấy phi đạn phóng từ tàu ngầm giờ đây đã được nâng cấp để dùng nhiên liệu đặc.

Bà nói với đài VOA “Phi đạn nhiên liệu đặc phóng từ tàu ngầm giúp họ có thể phóng dễ hơn, nhanh hơn và ít gây nguy hiểm cho tàu ngầm hơn.”
Trung tâm James Martin đã đăng tải một đoạn video trong đó họ phân tích cuộc thử nghiệm phi đạn phóng từ tàu ngầm mà Bắc Triều Tiên thực hiện hồi tháng giêng để chứng tỏ vụ đó bị thất bại thê thảm chứ không phải là thành công như Bắc Triều Tiên tuyên bố.

Mối đe dọa trong tương lai

Tin tức truyền hình của Hàn Quốc chiếu cảnh một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên ngày 23/4/2016.
Tin tức truyền hình của Hàn Quốc chiếu cảnh một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên ngày 23/4/2016.

Bắc Triều Tiên có một lực lượng tàu ngầm rất lớn, với chừng 70 chiếc. Tuy nhiên, hầu hết những tàu ngầm này đều cũ kỹ, được chế tạo với công nghệ của thập niên 1950 và chạy bằng dầu cặn và do đó chỉ có thể lặn và tránh ra đa trong vòng vài ngày là phải trồi lên.

Theo tạp chí quân sự Jane’s Intelligence Review, từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, quân đội Bắc Triều Tiên đã gia tăng những nỗ lực để hiện đại hoá đội tàu ngầm.

Bình Nhưỡng có phần chắc đang thổi phồng quá đáng năng lực phi đạn phóng từ tàu ngầm để tìm cách nâng cao uy tín của ông Kim Jong Un trong lúc họ chuẩn bị cho một hội nghị quan trọng và hiếm khi diễn ra của đảng Lao Động đương quyền vào tháng 5 tới đây. Lần trước mà đảng này tổ chức đại hội là vào năm 1980.

Một số người cũng đồn đoán là quân đội Bắc Triều Tiên đang bị áp lực đòi họ nhanh chóng thực hiện một vụ thử nghiệm thành công sau khi một vụ phóng thử phi đạn tầm trung từ mặt đất bị thất bại hồi đầu tháng này.

Các nhà phân tích nói rằng mục tiêu chiến lược chính của nỗ lực phát triển năng lực phóng phi đạn từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên là có tính chất phòng thủ. Việc có được một kho vũ khí ngầm dưới mặt nước sẽ giúp cho Bình Nhưỡng có được khả năng phản kích, trong trường hợp các lực lượng Mỹ và Nam Triều Tiên thực hiện một vụ tấn công phủ đầu nhắm vào phi đạn đặt trên bộ của họ.

Phát triển khả năng phi đạn phóng từ tàu ngầm có thể mang theo đầu đạn hạt nhân cũng giúp cho Bắc Triều Tiên có thể tấn công lục địa nước Mỹ.

Bộ Tư lệnh Chiến lược của Mỹ cho biết vụ phóng phi đạn từ tàu ngâm của Bình Nhưỡng “không tạo ra một mối đe dọa cho Bắc Mỹ.” Một thông cáo của Bộ Tư lệnh này nói rằng các lực lượng Mỹ “tiếp tục đề cao cảnh giác trước những hành vi gây hấn của Bắc Triều Tiên và có quyết tâm làm việc chặt chẽ với các đồng minh Nhật Bản và Nam Triều Tiên để duy trì an ninh."

Hội đồng Bảo an lên án vụ thử phi đạn của Bắc Triều Tiên
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG