Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn tuyên bố phóng thành công phi đạn từ tàu ngầm


Ảnh do thông tấn xã nhà nước Bắc Triều Tiên phát hành cho thấy một vụ phóng phi đạn từ tàu ngầm ở Bình Nhưỡng, ngày 24/4/2016.
Ảnh do thông tấn xã nhà nước Bắc Triều Tiên phát hành cho thấy một vụ phóng phi đạn từ tàu ngầm ở Bình Nhưỡng, ngày 24/4/2016.

Bắc Triều Tiên tuyên bố vụ phóng thử nghiệm phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm, gọi tắt là SLBM, hôm thứ Bảy là một “thành công lớn,” trong khi Nam Triều Tiên gọi đó là một thất bại. Tuy nhiên các nhà phân tích quân sự xem vụ phóng phi đạn là một “thành công trong thất bại.”

Tuyên bố của Bắc Triều Tiên thông qua hãng thông tấn nhà nước KCNA rằng Bình Nhưỡng giờ đây có thêm một phương tiện nữa để “tấn công bằng hạt nhân” dường như là một sự phóng đại về khả năng quân sự.

Nhận định của tham mưu trưởng ủy ban hỗn hợp Nam Triều Tiên cho thấy những hạn chế hiện nay trong chương trình phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Seoul nói phi đạn được phóng thử hôm thứ Bảy chỉ bay được 30 kilômét và rơi xuống biển, so ra quá ngắn đối với một phi đạn tầm trung phải bay được khoảng 300 kilômét. Một nguồn tin của chính phủ ở Seoul nói rằng động cơ của phi đạn đã bị hỏng sau khi được phóng đi.

Bắc Triều Tiên được cho là đang ở thời kỳ đầu của chương trình phát triển khả năng phi đạn đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm. Bình Nhưỡng đã ba lần phóng thử phi đạn loại này hồi năm ngoái.

Cả ba lần đó đều được xem là thất bại, mặc dù hãng tin KCNA tuyên bố ngược lại, còn các nhà phân tích nói rằng các video đã được chỉnh sửa để cho thấy các vụ phóng đó thành công.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng mỗi lần phóng phi đạn, Bình Nhưỡng khắc phục những lỗi của lần trước, và ngày càng tiến gần đến việc phát triển một khả năng mới, nguy hiểm có thể tấn công các nước thù địch trong khu vực và thậm chí có thể nhắm đến các mục tiêu trên đất Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG